COVID-19

ศบค.ไฟเขียว ‘ต่อเครื่องสุวรรณภูมิ’ 12 ชั่วโมง เสนอ ‘ยอร์ช ควอแรนทีน’

ศบค. ไฟเขียว “ต่อเครื่องบิน” ที่สุวรรณภูมิ ให้อยู่ได้ไม่เกิน 12 ชั่วโมง เฉพาะพื้นที่กำหนด  กำหนดเงื่อนไข ต้องมี Fit2Fly ใบรับรองแพทย์ตรวจเชื้อโควิด-19 และมีประกันสุขภาพ 

วันนี้ (23 ก.พ.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ที่ประชุมศบค.ชุุดใหญ่ พิจารณาเห็นชอบ อนุญาตให้ผู้โดยสาร ต่อเครื่องบิน ในประเทศไทย ที่สนามบินสุวรรณภูมิได้ โดยให้อยู่ได้ไม่เกิน 12 ชั่วโมง และต้องอยู่ในพื้นที่ที่กำหนด ห้ามออกไปซื้อของข้างนอก เพื่อรอการต่อเครื่องไปประเทศอื่น

ต่อเครื่องบิน

อย่างไรก็ดี จะต้องมีการตรวจเอกสาร Fit2Fly ใบรับรองแพทย์ในการตรวจเชื้อโควิด-19 และมีประกันสุขภาพ โดยเมื่อเดินทางเข้ามา ต้องตรวจเอกสารต้นทาง และมีช่องทางพิเศษไม่ปะปนกับผู้โดยสารคนอื่น ไม่ออกนอกพื้นที่กำหนด

นอกจากนี้ ศบค. ยังได้รับข้อเสนอใหม่ จากกลุ่มเจ้าของเรือยอร์ช เสนอให้การพัฒนา “ยอร์ช ควอแรนทีน” ซึ่งเจ้าของเรือขอกักตัวเองบนเรือ 14 วัน ลูกเรือ ที่จะให้บริการ ให้กักตัวเอง ที่บ้านก่อน 14 วัน ถึงค่อยมาขึ้นเรือ เพื่อให้บริการ

นพ.ทวีศิลป์ ระบุด้วยว่า ถ้าหน่วยงานเอกชน หรือใครมีแนวคิดอะไรดี ๆ เหมือนโรงแรมเสนอวิลลา ควอรันทีน ศบค. ก็อนุมัติ ถ้าผู้ประกอบการท่องเที่ยวมีอะไรดี ๆ คิดจากพื้นที่ จากงาน ก็เสนอขึ้นมาได้เลย

กิจกรรรมที่ ศบค. อนุญาตให้จัด

  • ฟุตบอลไทยลีก มกราคม – เมษายน ให้มีผู้ชม 50% ของความจุ
  • วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ช่วง กุมภาพันธ์ – เมษายน ให้มีผู้เข้าชม 30% ของความจุ
  • จักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย และชิงแชมป์นานาชาติ กุมภาพันธ์ – พฤศจิกายน ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด กำหนดจำนวนผู้เข้าผู้ชม
  • มิสแกรนด์อิสเตอร์เนชันแนล เดือน มีนาคม ให้มีผู้ชม 30% ของความจุ
  • เจ็ตสกี เวิลด์ คัพ และโปรทัวร์ ช่วง เมษายน จัดที่พัทยา ให้มีผู้เข้าชม 50% ของความจุ
  • กอล์ฟ LPGA จังหวัดชลบุรี ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนดผู้ชม เพราะพื้นที่กว้างขวาง แม้จะผ่อนคลายให้มีผู้เข้าชมได้ แต่ฝากให้ดูแลสุขอนามัยส่วนตัวด้วย

วิลลา ควอแรนทีน เริ่มแล้ว นักท่องเที่ยว 59 คนถึงภูเก็ต

แนวคิด “ยอร์ช ควอแรนทีน” ยังเกิดขึ้นหลังจากที่ ศบค. มีมติเห็นชอบให้รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในลักษณะกักกัน และเข้าพัก ในสถานที่เอกเทศ ดำเนินการโดยองค์กรทั้งภาครัฐ และเอกชน ภายใต้มาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  นักท่องเที่ยวชาวยุโรปจากหลากหลายประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มไฮเอนด์กลุ่มแรก จำนวน 59 คน เดินทางจากสนามบินในประเทศอินโดนีเซีย มาถึงท่าอากาศยานภูเก็ตด้วยความเรียบร้อย โดยมีกำหนดเข้ากักตัว และพักในลักษณะวิลลา ควอแรนทีน (Villa Quarantine) ที่โรงแรมศรีพันวา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

ต่อเครื่องบิน

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากที่ได้มาติดตามกระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการรับนักท่องเที่ยวกรุ๊ปนี้ เพื่อเข้าพักในลักษณะ Organization Quarantine: OQ หรือ Area Quarantine : AQ ในรูปแบบ Villa Quarantine ถือเป็นกรุ๊ปนำร่องกรุ๊ปแรกที่ให้เข้าพักในลักษณะดังกล่าว ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน

กระบวนการวิลลา ควอแรนทีน นี้ เริ่มตั้งแต่สนามบิน เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึง และเข้ามายังตัวอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ จะต้องรับการตรวจวัดอุณหภูมิในเบื้องต้น ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบเอกสารด้านการตรวจโรคที่กำหนดไว้ เสร็จแล้วจึงเข้าสู่กระบวนการตรวจคนเข้าเมือง

จากนั้น ขึ้นรถตู้ซึ่งทางโรงแรมจัดเตรียมไว้ เพื่อเดินทางไปยังอาคารเอ็กซ์เทอมินอล ซึ่งเป็นจุดติดตั้งห้องเก็บสิ่งส่งตรวจ และปฏิบัติการชีวโมเลกุล ระบบควบคุมความปลอดภัยแรงดันลบ และรถพระราชทาน เก็บตัวอย่างชีวนิรภัยหรือรถตรวจหาเชื้อ จำนวน 1 คัน เพื่อทำการสวอปหาเชื้อก่อนจะเดินทางไปยังโรงแรมที่พัก โดยการเดินทางมีรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหน้า และปิดท้าย

โดยในส่วนของรถตู้รับส่งนักท่องเที่ยวนั้น จะมีกระจกกั้นระหว่างผู้โดยสารกับคนขับอย่างชัดเจน และบนรถยังมีเจลล้างมือไว้บริการอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo