Politics

‘รอง ผบช.น.’ มั่นใจไม่มีตำรวจร่วมชุมนุมราชประสงค์เย็นนี้

“พล.ต.ต.ปิยะ” สั่งเตรียมพร้อมดูแลกลุ่มคณะราษฎรนัดชุมนุม “ม็อบตำรวจล้มช้าง” ที่แยกราชประสงค์เย็นนี้ เตือน! ยังมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ มั่นใจไม่มีตำรวจร่วมชุมนุม

ที่กองบัญชาการตำรวจแห่งชาติ (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ที่กลุ่มคณะราษฎรนัดชุมนุม “ม็อบตำรวจล้มช้าง” ที่แยกราชประสงค์ เวลา 17.00 น. วันนี้ว่า เตือนกลุ่มผู้ชุมนุมเนื่องจากขณะนี้ ยังมีประกาศห้ามชุมนุมยังคงบังคับใช้ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค เพราะฉะนั้นการชุมนุมรวมตัวหรือเชิญชวนมีลักษณะต่อการเสี่ยงแพร่ระบาดของเชื้อโรค ถือว่าผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ บช.น.ขอรายงานผลการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมที่ผ่านมา ดังนี้

คดีที่ 1 วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 13.00 น. เกิดเหตุยิงกันที่หน้าเซเว่น สาขาสะพานผ่านฟ้า จากนั้นมีการยิงกันอีก 1 ครั้งที่ท่าเรือสะพานผ่านฟ้า พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ได้รับคำร้องทุกข์ ต่อมาได้มีการขอหมายศาล หมายจับที่ 78/2564 ทำการจับกุมผู้ต้องหามาดำเนินคดี ข้อหาพยายามฆ่า พกอาวุธมาในเมืองและหมู่บ้านโดยไม่ได้รับอนุญาต ยิงปืนในเมือง หมู่บ้าน ที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร และนำตัวผู้ต้องหาเข้าสู่กระบวนการสอบสวน

ปิยะ ต๊ะวิชัย23264

คดีที่ 2 ชุมนุมหน้าสถานทูตเมียนมา วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 พนักงานสอบสวน สน.ยานนาวา ออกหมายเรียกผู้เกี่ยวข้องอีก 12 คน และได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาหมดทุกคนแล้ว อีก 1 คน คือนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพนักงานสอบสวนจะไปแจ้งข้อกล่าวหาที่เรือนจำคือข้อหา ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค บางส่วนผิดข้อหาสมคบกันตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไปทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง และข้อหาการชุมนุมมีผู้มีอาวุธเข้ามาร่วมชุมนุมด้วย

อีกคดีที่นัดหมายให้ผู้เกี่ยวข้องผู้ถูกกล่าวหาและผู้ต้องหามารายงานตัวที่ สน.ปทุมวัน คดีสามย่านมิตรทาวน์ เหตุเกิดวันที่ 6 มกราคมพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ออกหมายเรียกผู้องหา 4 ราย นัดหมายวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาแต่ผู้ต้องหาขอเลื่อนเข้าพบเป็นวันนี้ และได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเป็นที่เรียบร้อย

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า ส่วนการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ เป็นพื้นที่ติดต่อกันระหว่างพื้นที่ บก.น.5 และ บก.น.6 พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ ผบก.น.5 และ พล.ต.ต.เมธี รักษ์พันธุ์ ผบก.น.6 เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ โดยมีการเตรียมกองร้อยควบคุมฝูงชนแต่ละส่วนในพื้นที่ของแต่ละกองบังคับการ เตรียมกำลังตามความเหมาะสม

ส่วนการข่าวหรือมือที่สามนั้น ทั้งสามย่านมิตรทาวด์ หน้าศาลฏีกา กลุ่มผู้ชุมนุมยังมีการทะเลาะเบาะแว้งกันเอง ผู้นำการชุมนุมไม่สามารถควบคุมการชุมนุมได้ อาชีวะที่มาเป็นการ์ดก็ขัดแย้งกันเอง ฝากเตือนประชาชนพยายามหลีกเหลี่ยงบริเวณชุมนุม ถ้ามีการกระทบกระทั่งกันเองของกลุ่มผู้ชุมนุมตัวประชาชนอาจถูกลูกหลง

“ส่วนม็อบมีการเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาร่วมการชุมนุมนั้น สิทธิ์การชุมนุมโดยชอบด้วยกฎหมายเป็นสิทธิ์ตามกฎหมายที่ให้ตำรวจชุมนุมได้ แต่ผมมั่นใจตำรวจทุกนายมีความมั่นใจ ไม่ร่วมชุมนุมโดยเด็ดขาดไม่ว่าจะเป็นตำรวจนครบาล หรือต่างจังหวัด ถ้าไปแล้วกระทำผิดกฎหมายก็ผิดกฎหมาย แต่มั่นใจว่าตำรวจเข้าใจสถานการณ์คงไม่มีตำรวจเข้าร่วมชุมนุม” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo