Economics

ปตท.ปรับแผนจีพีเอสซีผลิตไฟฟ้า ขายตรงพื้นที่อีอีซี

ชาญศิลป์ 1

ปตท.เล็งปรับแผนจีพีเอสซีผลิตไฟฟ้าขายตรงเอกชน โฟกัสพื้นที่อีอีซี เหตุเติบโตสูง ด้านประมูล 3 สนามบินรอเจรจาเงื่อนไขผู้ชนะประมูลก่อนกระโดดเข้าร่วมลงทุน ย้ำโครงการให้ส่วนลดค่าน้ำมันกลุ่มมอเตอร์ไซด์รับจ้างต้องเข้าบอร์ดผู้ถือหุ้น-บอร์ดปตท.ก่อน

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าภายหลังคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ไม่อนุมัติให้ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ จีพีเอสซี ซื้อหุ้นในบริษัทโกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ โกลว์  จาก Engie Global Development B.V. สัดส่วน 69.11% เพราะเข้าข่ายลดการแข่งขันว่า ก็ต้องรอให้จีพีเอสซีอุทธรณ์กับกกพ.ไปตามกระบวนการก่อน

อย่างไรก็ตามจีพีเอสซีเป็นกิจการที่ตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 เพื่อทำโรงไฟฟ้าตั้งแต่ต้น ปัจจุบันมีกำลังผลิตในมือคิดเป็นสัดส่วนน้อยมากเพียง 3-4% ของกำลังผลิตทั้งประเทศ การซื้อหุ้นจากโกลว์ไม่ได้เป็นการทำลายระบบการซื้อขายไฟฟ้าใดๆ เลย และปตท.ก็เน้นผลิต และขายในพื้นที่เป็นหลัก

สำหรับอนาคตของจีพีเอสซีนั้น ต้องเติบโตต่อไป ส่วนทางออกหากสุดท้ายแล้วซื้อหุ้นจากโกลว์ไม่ได้ ก็ต้องมองไปที่การทำสัญญากับ Private PPA ซึ่งเป็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างเอกชนกับเอกชนแทน  โดยโฟกัสไปในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่รัฐบาลให้การสนับสนุน และมีการขยายการลงทุนของภาคเอกชนจำนวนมาก

ส่วนการไม่ได้เข้าประมูลรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบินนั้น ต้องรอดูว่าใน 2 รายที่เข้าประมูลนั้นผู้ชนะเป็นใคร แต่หลายเดือนที่ผ่าน มาปตท.ก็เริ่มเข้าไปเจรจาไว้ก่อนแล้วที่จะเข้าไปร่วมลงทุน เพื่อทำระบบต่างๆ รองรับ แต่หลังจากได้ผู้ชนะประมูลแล้ว ก็จะเจรจาเงื่อนไขรายละเอียดอีกครั้ง

นายชาญศิลป์ กล่าวถึงการเข้าไปให้ส่วนลดค่าน้ำมัน 1 บาทต่อลิตร เพื่อช่วยเหลือรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะตามนโยบายรัฐบาล ว่า เรื่องนี้ทางปตท.ยังบอกชัดเจนไม่ได้ว่า จะเข้าไปช่วยอย่างไร ต้องนำเข้าที่ประชุมผู้ถือหุ้น และคณะกรรมการบริษัทก่อน เพราะปตท.เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งมีกฎระเบียบกำกับอยู่ ซึ่งคาดว่าจะนำเข้าเพื่อขอความเห็นชอบได้ในปลายปี 2561 หรือต้นปี 2562

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ผู้ค้าน้ำมันทุกค่ายสามารถเข้ามาร่วมได้ ไม่เฉพาะปตท.เท่านั้น เพราะสถานีบริการน้ำมันของผู้ค้ารายอี่นจะอยู่ในเขตเมืองมากกว่า ซึ่งจะสะดวกกับรถจักรยานยนต์รับจ้าง  ขณะที่สถานีบริการน้ำมันของปตท.อยู่รอบนอก

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight