COVID-19

ลงทะเบียน ‘ม33เรารักกัน’ ไม่ได้ กดเลยสายด่วน แก้ปัญหาให้ทันที

รมว.แรงงานชี้ทางออก ลงทะเบียน “ม33เรารักกัน” ไม่ได้ กดเลยสายด่วน 1506 เจ้าหน้าที่ประกันสังคม Stand by พร้อมแก้ปัญหาทันที

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รัฐบาลได้เปิดให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 ในระบบ กองทุนประกันสังคม ลงทะเบียนโครงการ ม33เรารักกัน เพื่อรับเงินเยียวยาโควิด-19 จำนวน 4,000 บาทเป็นวันแรก ซึ่งผลตอบรับออกมาดีมาก ล่าสุดเมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) มีผู้ประกันตนลงทะเบียนแล้วอย่างน้อย 7.4 ล้านคนและระบบลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.ม333เรารักกัน.com ลื่นปรื๊ด ไม่มีล่ม

ลงทะเบียน ม33เรารักกัน ไม่ได้

โดยวานนี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อปิดลงทะเบียน www.ม33เรารักกัน.com ในเวลา 23.00 น. ของวันแรก 21 กุมภาพันธ์ 2564 ก็มีผู้ลงทะเบียนแล้วถึง 6.9 ล้านคนและคาดว่าจะเห็นภาพรวมภายใน 3-4 วัน

สำหรับผู้ประกันตนที่ลงทะเบียนผ่าน www.ม33เรารักกัน.com แล้ว แต่กรอกข้อมูลผิดและลงทะเบียนไม่สำเร็จนั้น นายสุชาติกล่าวว่า ขอให้ผู้ประกันตนที่ ลงทะเบียน ม33เรารักกัน ไม่ได้ หรือไม่สำเร็จโทรศัพท์เข้ามายังสายด่วนประกันสังคม เบอร์โทรศัพท์ 1506 กด 1 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ 200 คนรอรับสายอยู่ เฉพาะวันแรกรับสายแล้วกว่า 3,000 กรณี ซึ่งก็ได้แก้ปัญหาเลยทันที

ประกันสังคมก็จะมีระบบอยู่แล้ว เช่น แจ้งชื่อนาย A เราก็คีย์ข้อมูลเข้าไปนาย A ก็จะรู้เลยว่าทำงานที่ไหน ลงอะไรผิด ก็แก้ไขตรงนั้นได้เลย หรือถ้าเกิดติดขัดจริง ๆ ก็ไปที่สำนักงานประกันสังคมทั่วประเทศได้เลย เพราะว่าระหว่างนี้ผมให้สำนักงานประกันทั่วประเทศ stand by เปิดให้บริการ

ด้านผู้ที่เพิ่งเริ่มงานใหม่ก่อนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ก็มีสิทธิ์รับเงินเยียวยา ม33เรารักกัน จำนวน 4,000 บาทด้วยเช่นกัน แต่ต้องให้นายจ้างแจ้งข้อมูลการทำงานเข้าระบบก่อน จากนั้นถ้าดำเนินการลงทะเบียนรอบแรกไม่ทัน ก็สามารถลงทะเบียนในรอบการขอทบทวนสิทธิ์ได้

ออฟฟิศ แรงงาน โรงงาน หน้ากากอนามัย

นายสุชาติกล่าวต่อว่า เบื้องต้นผู้ประกันตนส่วนใหญ่เป็นวัยทำงาน จึงมีสมาร์ทโฟนและสามารถลงทะเบียนผ่าน www.ม33เรารักกัน.com ได้เกือบทั้งหมด ส่วนผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนคาดว่า จะเหลือแค่กลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนซึ่งมีไม่กี่แสนคนเท่านั้น โดยกระทรวงแรงงานกำลังพิจารณาแนวทางอำนวยความสะดวกลูกจ้างกลุ่มนี้ 2 แนวทาง ได้แก่

แนวทางแรก เปิดให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนเข้ามาลงทะเบียนที่สำนักงาน ประกันสังคม หรือธนาคารกรุงไทย ระหว่างวันที่ 15 – 28 มีนาคม 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่โครงการ ม33เรารักกัน เปิดให้ทบทวนสิทธิ์

แต่แนวโน้มในตอนนี้คือ อาจจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านสำนักงานประกันสังคมทั่วประเทศเพียงช่องทางเดียว โดยขอให้พนักงานธนาคารกรุงไทยเข้ามาช่วยบางส่วน เพื่อแบ่งเบาภาระของธนาคารฯ เพราะปัจจุบันธนาคารกรุงไทยกำลังรับลงทะเบียนเยียวยาโครงการเราชนะ กลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน ซึ่งมีผู้มาใช้บริการจำนวนมาก

“นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำชับมาในเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนว่า แก้ปัญหายังไงไม่ให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานไปออเหมือนเราชนะ เราก็คิดว่าเรามีสำนักงานประกันสังคมทั่วประเทศอยู่แล้ว แล้วเรามีเจ้าหน้าที่เพียงพอประมาณ 6,000-7,000 คน เราก็มีความคิดว่า ถ้าถึงวันนั้นผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนเยอะ เราก็ต้องช่วยแบ่งเบาภาระกรุงไทย ให้มาแจ้งที่สำนักงานประกันสังคม และอาจจะขอความร่วมมือกระทรวงมหาดไทยไปตั้งจุดบริการที่ อบต. เทศบาลด้วย” นายสุชาติกล่าว

แนวทางที่ 2 หากเหลือผู้ประกันตนที่ไม่มีสมาร์ทโฟนจำนวนไม่มาก ไม่กี่แสนคน ก็จะเปิดข้อมูลในระบบขึ้นมาเลยว่า คนที่เหลือเป็นใครและทำงานที่ไหน แล้วก็ทำงานเชิงรุก โดยการวิ่งเข้าหาเข้าในที่ทำงานหรือโรงงานเลย เราจะไม่รอ นี่คือสิ่งที่วางแผนไว้

สำหรับผู้ประกันตนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน เมื่อลงทะเบียน ม33เรารักกัน เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถใช้วงเงินเยียวยา 4,000 บาทผ่านบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด เหมือนโครงการเยียวยาเราชนะ กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน

ม33เรารักกัน

เงื่อนไขเยียวยา “ม33เรารักกัน”

ผู้ที่สามารถเข้าร่วมโครงการ ม33เรารักกัน ได้ ต้องมีคุณสมบัติ 5 ข้อดังนี้

  • มีสัญชาติไทย
  • เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 (ลูกจ้าง) ในระบบกองทุนประกันสังคม ณ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการ หรือเคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา
  • ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน)
  • ไม่ได้รับสิทธิเยียวยา 7,000 บาทจากโครงการเราชนะ
  • มีเงินฝากในสถาบันการเงินรวมกันไม่เกิน 500,000 บาท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563

สำนักงานประกันสังคมประเมินว่า ผู้ผ่านคุณสมบัติดังกล่าวมีจำนวน 9.27 ล้านคน จากผู้ประกันตนมาตรา 33 ทั้งหมด 11 ล้านคนทั่วประเทศ ซึ่งผู้ผ่านเกณฑ์จะได้รับวงเงินเยียวยาทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo