World News

‘น้ำมัน’ พุ่งกว่า 3% คาด ตลาดตึงตัวต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า เวสต์เท็กซัส ของสหรัฐ ทะยานสูงขึ้นเกือบ 4%  มาอยู่เหนือระดับ 61 ดอลลาร์ในวันนี้ (22 ก.พ.) โดยนักลงทุนคาดการณ์ว่าตลาดน้ำมันยังคงเผชิญภาวะตึงตัว แม้อุตสาหกรรมพลังงานในรัฐเท็กซัสเตรียมกลับมาผลิตน้ำมันอีกครั้ง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) กำหนดส่งมอบเดือนมีนาคม ที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ ล่าสุดเพิ่มขึ้น 1.98 ดอลลาร์ หรือ 3.34% มาอยู่ที่่ระดับ 61.22 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ตลาดน้ำมันจะยังคงเผชิญภาวะตึงตัวต่อไป เพราะแม้อุตสาหกรรมพลังงาน ในรัฐเท็กซัสจะกลับมาผลิตได้อีกครั้ง แต่ก็มีแนวโน้มว่า จะเป็นไปอย่างล่าช้า หลังจากที่สภาพอากาศที่หนาวเย็นได้กระทบต่อการผลิตน้ำมันและก๊าซก่อนหน้านี้

น้ำมันขึ้นลง ๒๑๐๒๒๒

นักวิเคราะห์ระบุว่า การขาดแคลนกระแสไฟฟ้าในรัฐเท็กซัสก่อนหน้านี้ กระทบต่อการกลั่นน้ำมันราว 1 ใน 5 ของสหรัฐ รวมทั้งการผลิตน้ำมันดิบราว 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน และการผลิตก๊าซธรรมชาติจำนวน 2.1 หมื่นล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ประเทศต่าง ๆ เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งจะทำให้มีการเปิดเศรษฐกิจ และเพิ่มความต้องการใช้น้ำมัน

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ในตลาดลอนดอน ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยล่าสุด ยืนอยู่เหนือระดับ 63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่ โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป ประเมินว่า ราคาน้ำมันจะทะยานขึ้นไปอยู่เหนือระดับ 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ จะขึ้นไปถึงระดับ 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ และไปถึง 75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในไตรมาสถัดไป สูงกว่าที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้ถึง 10 ดอลลาร์ จากการคาดการณ์ว่า ความต้องการน้ำมันจะกลับไปอยู่ในระดับเดียวกับช่วงก่อนหน้าการเกิดไวรัสโควิด-19 ระบาด ในปลายเดือนกรกฎามนี้

นักลงทุน ยังจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือโอเปคพลัส ในวันที่ 4 มีนาคมนี้ โดยคาดว่า ที่ประชุมจะมีมติผ่อนคลายมาตรการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน หลังเดือนเมษายน เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันได้ฟื้นตัวขึ้นแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo