COVID-19

อิสราเอลเริ่มเปิดเมือง มอบสิทธิพิเศษ ‘กรีนพาส’ คนฉีดวัคซีนโควิด-19

อิสราเอลเริ่มเปิดเมือง มอบสิทธิพิเศษ “กรีนพาส” คนฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 โดส ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้

อิสราเอลกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นส่วนใหญ่อีกครั้ง หลังจากบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) นานเกือบ 2 เดือน พร้อมใช้งาน “กรีนพาส” (Green Pass) เพื่อยกเลิกข้อจำกัดบางประการสำหรับผู้ที่รับวัคซีนแล้ว แต่ยังคงคำสั่งห้ามบางส่วนสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

แถลงการณ์ร่วมจากสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลและกระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลระบุว่า ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า และตลาดริมถนน สามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชน ส่วนการใช้บริการโรงยิม โรงแรม คอนเสิร์ต โรงละคร โรงภาพยนตร์ สถานที่พักผ่อน และกิจกรรมทางวัฒนธรรมอื่นๆ ถูกจำกัดเฉพาะผู้ที่ได้รับวัคซีนโรคโควิด-19 ครบ 2 โดสหรือหายจากการป่วยเป็นโรคโควิด-19 แล้วเท่านั้น

อิสราเอล ฉีดวีคซีนโควิด

โดยประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้วสามารถรับสถานะ “กรีนพาส” บนแอปพลิเคชันที่จัดทำโดยกระทรวงฯ ซึ่งยูลี เอเดลสไตน์ รัฐมนตรีกระทรวงฯ กล่าวว่า “กรีนพาส” สำรองไว้สำหรับผู้คนประมาณ 3.2 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนทั้ง 3 โดสหรือหายจากการป่วยเป็นโรคโควิด-19 จากจำนวนประชากรรวมในอิสราเอลราว 9 ล้านคน

แถลงการณ์เสริมว่าโรงเรียนส่วนใหญ่กลับมาเปิดการเรียนการสอนแล้ว และคาดว่าที่เหลือจะกลับมาเปิดเรียนภายในเดือนมีนาคม

ด้านเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เผยว่าอิสราเอลเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนขนานใหญ่อย่างต่อเนื่อง โดยฉีดวัคซีนให้กลุ่มคนที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ประมาณ 30,000 โดสต่อวัน และตั้งเป้าหมายฉีดให้ประชากรกลุ่มนี้กว่า 95% ภายใน 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ อิสราเอลเข้าสู่การบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2563  พร้อมเริ่มโครงการฉีดวัคซีนขนานใหญ่ ก่อนจะเริ่มผ่อนปรนมาตรการดังกล่าวเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo