COVID-19

เช็คเลย! วันนี้คลายล็อกแล้ว ‘โซนสี’ ไหน ทำอะไรได้บ้าง

เปิดรายละเอียด ศบค. ปรับพื้นที่โซนสี เหลือ “สมุทรสาคร” ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด จังหวัดเดียวเท่านั้น  พร้อม “คลายล็อก” กิจกรรม ในแต่ละพื้นที่ 

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 เผยแพร่ผลการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เป็นประธาน โดยมีเนื้อหา ระบุว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบการปรับพื้นที่ควบคุมของจังหวัดต่าง ๆ

cell virusโควิดใน ม ๒๑๐๒๒๒ 0

  • พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 1 จังหวัด คือ สมุทรสาคร
  • พื้นที่ควบคุมสูงสุด จากเดิมที่มีอยู่ 4 จังหวัด ปรับลดเหลือศูนย์
  • พื้นที่ควบคุม จากเดิม 20 จังหวัด ปรับลดเหลือ 8 จังหวัด ประกอบด้วย กทม. นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ตาก ราชบุรี สมุทรสงคราม และนครปฐม
  • พื้นที่เฝ้าระวังสูง จาก 17 จังหวัด ปรับลดเหลือ 14 จังหวัด
  • พื้นที่เฝ้าระวัง หรือพื้นที่สีเขียว ปรับเพิ่มจาก 35 จังหวัด เป็น 54 จังหวัด

อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดอาจกำหนดพื้นที่ย่อย ที่มีมาตรการเข้มข้นกว่าที่ ศบค.กำหนดได้ตามสถานการณ์โรคของแต่ละจังหวัด

กำหนดพื้นที่เฝ้าระวัง1

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบมาตรการผ่อนคลายต่าง ๆ ดังนี้ 

  • พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

ให้ร้านอาหารเปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. ทานอาหารในร้านได้ แต่งดการดื่มสุรา ห้างสรรพสินค้าเปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. โดยจำกัดจำนวนคน และงดกิจกรรม

ขณะที่สถานบันเทิง ผับ บาร์ สถานที่ออกกำลังกาย และฟิตเนสยังไม่ให้เปิดบริการ เช่นเดียวกับสถานศึกษาทุกระดับ และสถานกวดวิชาที่ให้เรียนออนไลน์เท่านั้น

  • พื้นที่ควบคุม

ให้ร้านอาหารเปิดได้ไม่เกิน 23.00 น. ให้ทานอาหาร และดื่มสุราในร้านได้ ส่วนสถานบันเทิง ผับ บาร์ ให้เปิดได้ไม่เกิน 23.00 น. ดื่มสุรา แสดงดนตรีสดในร้านได้ แต่เว้นการเต้นรำ ขณะที่ศูนย์การค้าเปิดบริการตามปกติ แต่ให้จำกัดจำนวนคน และงดกิจกรรมส่งเสริมการขาย

ส่วนสถานศึกษาทุกระดับเปิดเรียนตามปกติ และให้ใช้วิธีผสมผสาน สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง ยิม และฟิตเนสเปิดบริการปกติ แข่งขันได้โดยจำกัดผู้ชม

  • พื้นที่เฝ้าระวังสูง

ให้ร้านอาหารเปิดได้ถึง 24.00 น. ให้ทานอาหารและดื่มสุราในร้านได้  ส่วนสถานบันเทิง ผับ บาร์ ให้เปิดได้ไม่เกิน 24.00 น. ดื่มสุรา แสดงดนตรีสดในร้านได้ แต่เว้นการเต้นรำ

ขณะที่ศูนย์การค้าเปิดบริการตามปกติ แต่ให้จำกัดจำนวนคน และงดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ส่วนสถานศึกษาทุกระดับเปิดเรียนตามปกติ และให้ใช้วิธีผสมผสาน สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง ยิม และฟิตเนสเปิดบริการปกติ แข่งขันได้โดยจำกัดผู้ชม

พื้นที่ไหนทำอะไรได้บ้าง

  • พื้นที่เฝ้าระวัง

ร้านอาหาร ผับ บาร์ เปิดตามปกติ ขณะที่ศูนย์การค้าเปิดบริการตามปกติ แต่ให้จำกัดจำนวนคน และงดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ส่วนสถานศึกษาทุกระดับเปิดเรียนตามปกติ และให้ใช้วิธีผสมผสาน

สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง ยิม และฟิตเนสเปิดบริการปกติ แข่งขันได้โดยจำกัดผู้ชม

ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight