Finance

‘เสริมสิน’ ชี้แจงข้อกล่าวหาสั่งลงบัญชีรายได้เทียม NMG จ่อฟ้องกลับ

“ไม่ได้นิ่งนอนใจกับรายได้ค้างรับที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องช่วงปี 2558  ได้สั่งให้คณะกรรมการตรวจสอบ ดำเนินการตรวจสอบและรายงานผล  ได้รับรายงานว่ารายการดังกล่าวเป็นไปตามปกติของธุรกิจ แม้กระทั่งบริษัท เคพีเอ็มจี ภูมิไชย เป็นบริษัทตรวจสอบบัญชี  NMG มาอย่างต่อเนื่อง ยังตรวจสอบไม่พบความผิดปกติเช่นกัน”

จากบทความ มารยาตลาดหุ้น : เล่ห์ ลับ ลวง พราง… กับการ ” ตกแต่งบัญชีของ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ “NMG” ที่ลงตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3412 หน้า 17 เมื่อวันที่ 25-27 ตุลาคม 2561 คอลัมน์ มารยาตลาดหุ้น โดย คุณนายเผือก มีการกล่าวหาว่า นายเสริมสิน สมะลาภา อดีตประธานกรรมการบริหาร ร่วมกับผู้บริหารชุดเดิมของ NMG  ออกคำสั่งให้ลงบัญชีรายได้เทียม เพื่อตกแต่งงบการเงินให้บริษัทดูดีมีกำไร

เรื่องดังกล่าวนายเสริมสิน ชี้ว่าข้อเท็จจริงรายได้ค้างรับของ NMG  ได้เพิ่มสูงขึ้นมากมาตั้งแต่ปี 2557 ก่อนที่ตัวเองจะเข้ารับตำแหน่ง ประธานกรรมการบริหารในปี 2558

เมื่อย้อนกลับไปดูงบการเงินในปี 2557 รายได้ค้างรับเพิ่มจาก 195 ล้านบาท ในไตรมาสแรกของ ปี 2557 เพิ่มเป็น 428 ล้านบาท ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2557 เนื่องจาก NMG ชนะการประมูลคลื่นทีวีดิจิทัล 2 ช่อง และเริ่มออกอากาศช่องทีวีดิจิทัลในเดือนเมษายน 2557 ทำให้บริษัทมีรายได้โฆษณาเพิ่มขึ้น และ รายได้ค้างรับเพิ่มสูงขึ้นด้วย

ยอดขาย และรายได้ค้างรับของ NMG 0133

นายเสริมสิน  กล่าวว่าไม่ได้นิ่งนอนใจกับรายได้ค้างรับที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงปี 2558 ได้สั่งการให้คณะกรรมการตรวจสอบดำเนินการตรวจสอบ และรายงานผล โดยได้รับรายงานว่ารายการดังกล่าวเป็นไปตามปกติของธุรกิจ แม้กระทั่งบริษัท เคพีเอ็มจี ภูมิไชย ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีของ NMG มาอย่างต่อเนื่อง ก็ยังดำเนินการตรวจสอบไม่พบความผิดปกติเช่นกัน

จากนั้นยังได้กำชับให้ฝ่ายบริหารเร่งฝ่ายขายรีบดำเนินการเจรจากับลูกค้า และติดตามรายได้ค้างรับ เพื่อเพิ่มกระแสเงินสดจากการดำเนินงานให้มากขึ้น

ภายใต้การติดตามอย่างใกล้ชิดของฝ่ายบริหาร ทำให้รายได้ค้างรับของ NMG ลดลงตั้งแต่ไตรมาสมาสสองของปี 2559 จำนวน 167 ล้านบาท ในช่วงไตรมาสที่ 2, 3 และ 4 ติดต่อกันในปี 2559 ลดจาก 958 ล้านบาท เหลือ 790 ล้านบาท ณ.ไตรมาส 4 ปี 2559

ยอดขาย และรายได้ค้างรับของ NMGV2 0144

อย่างไรก็ดี นายเสริมสิน ระบุว่า หลังจากที่ออกจากตำแหน่ง ประธานกรรมการบริหารในเดือนตุลาคม 2559 งบการเงินหลังจากนั้น ได้ผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการตรวจสอบชุดใหม่อีก 4 ไตรมาส และผู้ตรวจสอบบัญชีเคพีเอ็มจี ภูมิไชย อีก 1 รอบปีโดยไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด

“ผมขอเรียกร้องให้กลต.เร่งตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน เพื่อสังคมจะได้รู้ความจริง”

นายเสริมสิน ชี้แจงว่า การบริหารงานใน NMG  ช่วงที่ตนบริหารอยู่ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสั่งการให้มีการตกแต่งบัญชีเพื่อรายได้สูงๆ แต่อย่างใด
ในการบริหารงานมีการติดตามกระบวนการทำงานปกติ

ส่วนเรื่องของรายได้รายรับเป็นหน้าที่ฝ่ายขาย และฝ่ายบัญชีที่จะต้องลงบันทึกรับรู้รายได้ ฝ่ายบริหารมีหน้าที่ติดตามงานของแต่ละฝ่าย ถือเป็นเรื่องปกติ

สำหรับการกล่าวหาใส่ร้ายของหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ไม่มีมูลความจริง โดยนายเสริมสิน ระบุว่ากำลังดำเนินการฟ้องร้องผู้เขียนบทความ และหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ในข้อหาหมิ่นประมาท ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและถูกเกลียดชัง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight