Politics

‘นายกฯ’ เตือนม็อบอย่าสร้างความเดือดร้อน ขู่บังคับใช้กฎหมาย!

“นายกรัฐมนตรี” เตือนม็อบชุมนุมพรุ่งนี้อย่างสร้างความเดือดร้อน – ความรุนแรง ลั่นหากจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย ชี้ “ยุทธศาสตร์ชาติ” เน้นให้ประชาชนเข้าใจสิ่งที่รัฐทำ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ว่า วันนี้เป็นการประชุมยุทธศาสตร์ชาติกับแผนปฏิรูปที่เราจำเป็นต้องปรับให้สอดคล้องกับแผนปัจจุบันซึ่งได้วางแผนด้านยุทธศาสตร์ชาติไว้แล้ว ที่หลายคนบอกว่าทำไมต้องทำ 5 ปี 10 ปี 20 ปี หลายอย่างเป็นโครงสร้างที่ต้องทำให้ครบตามที่ระบุไว้และมีแผนปฏิรูป

ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์ชาติช่วงนี้ ต้องมีการปรับเพราะมีเรื่องของโควิด-19 เข้ามา จึงต้องปรับในเรื่องของนโยบายการเงิน การคลัง แผนงานงบประมาณระยะปานกลางคือ 3 ปีมีการปรับเปลี่ยนได้ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย ข้อกำหนดทุกประการ

ประยุทธ์ 2226421

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้เน้นหนักในเรื่องของการทำ 2 ส่วนให้ประชาชนเข้าใจให้ได้ว่า อะไรคือสิ่งที่รัฐจำเป็นต้องทำ ความทั่วถึง ความเป็นธรรม โอกาส โครงสร้างพื้นฐานสิ่งเหล่านี้เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ หรือโครงสร้างพื้นฐานทางด้านดิจิทัลให้ทุกคนใช้ประโยชน์จากที่มีอยู่ในปัจจุบันให้โดยเร็วที่สุด

ที่สำคัญวันนี้ได้รับฟังความคิดเห็นจากสภาเกษตรกร จากการค้าอุตสาหกรรม ได้หารือกันถึงเรื่องของเศรษฐกิจบีซีจี ไม่ใช่เรื่องของเกษตรอย่างเดียว เรื่องของสุขภาพ เรื่องท่องเที่ยวบริการซึ่งเรามีศักยภาพเยอะอยู่แล้ว และต้องเร่งขับเคลื่อนในเรื่องของบีซีจี คือเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อทำให้โลกเป็นสีเขียวซึ่งได้มอบหมายความรับผิดชอบไปแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญก็คือวันนี้หลายคนอาจมองว่าเราตอบสนองความต้องการประชาชนไม่ได้ ซึ่งการตอบสนองประชาชนในพื้นที่ก็ต้องฟังจากประชาชน อย่างวันนี้ในกระทู้ก็มีการรับมาแก้ไข อะไรที่ประชาชนเดือดร้อนก็รับมาแก้ไข ถ้างบประมาณไม่มี ก็ใช้งบกลางถ้าสามารถนำไปใช้ได้ก็เอาลงไปทำ หรือปรับแผนงานโครงการของแต่ละกระทรวง

ทั้งนี้ ต้องเข้าใจเมื่อประเทศเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ คนก็มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งการที่เราทำไว้เดิมอาจไม่เพียงพอ ดังนั้นเราอาจต้องทำ 2 ทางคือการอัพความต้องการของประชาชนจากข้างล่างขึ้นมา และทำ top down จากข้างบนลงไป ในส่วนที่จะต้องเพิ่มเติม ดังนั้น เป็นงานที่ต้องเชื่อมโยงกัน บูรณาการร่วมกันทั้งการใช้จ่ายงบประมาณ และแผนงานโครงการ

ส่วนกรณีที่กลุ่มราษฎรประกาศนัดชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (23 ก.พ.) ที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในประเด็นการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ที่ถูกแทรกแซง ว่า เรื่องการชุมนุมต่าง ๆ ถ้ามันไม่ผิดกฎหมาย ก็ชุมนุมไป แต่ถ้าสร้างความเดือดร้อน สร้างความรุนแรง หรือมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ก็จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายเท่านั้นเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo