Economics

ค่าโง่ทำพิษ! การทางพิเศษฯ จ่อจ่ายโบนัสต่ำกว่า 5 เดือน

บอร์ดการทางพิเศษฯ ถกเรื่องจ่ายโบนัสพนักงานลดลง เหลือไม่ถึง 5 เท่าของเงินเดือน หลังศาลพิพากษาให้จ่ายค่าชดเชย “บีอีเอ็ม” 4,000 ล้านบาท

ทางด่วน

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า วานนี้ (25 ต.ค.) คณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษฯ ได้หารือเรื่องการจ่ายโบนัสพนักงานประจำปี 2561 เนื่องจากอัตราการจ่ายโบนัสในปีนี้มีแนวโน้มต่ำกว่าปีก่อนๆ ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 5 เท่าของเงินเดือน เนื่องจากก่อนสิ้นสุดปีงบประมาณ 2561 เพียงไม่กี่วัน ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาให้การทางพิเศษฯ จ่ายค่าชดเชยรายได้ที่ลดลงแก่บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด ซึ่งเป็น บริษัทย่อยของ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เป็นวงเงิน 1,790 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย รวมเป็นวงเงินกว่า 4,000 ล้านบาท

โดยสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ยืนยันให้การทางพิเศษฯ นำค่าชดเชยดังกล่าว ไปรวมเป็นค่าใช้จ่ายในงบประมาณปี 2561 ด้วย อย่างไรก็ตามการทางพิเศษฯ จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า แม้จะบรรจุค่าชดเชยดังกล่าวในงบบัญชี แต่ไม่ควรนำปัจจัยนี้ไปประเมินโบนัสพนักงาน เพราะค่าชดเชยดังกล่าวเกิดจากการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในอดีต

“ถ้าไม่มีเรื่องค่าชดเชย โบนัสปีนี้ก็น่าจะอยู่ประมาณ 5 เท่าของเงินเดือน พอมีเรื่องนี้เข้ามาก็ตอบไม่ได้ว่าโบนัสจะอยู่ที่เท่าไหร่ แต่ก็ไม่อยากนำเรื่องนี้ไปรวมกับการพิจารณาโบนัสพนักงานด้วย ซึ่งตอนนี้ก็ยังพอมีเวลา ปกติเราจะสรุปเรื่องโบนัสในเดือนธันวาคมและจ่ายโบนัสในช่วงต้นปีถัดไป”

นายชาญชัย โพธิ์ทองคำ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (สร.กทพ.) เปิดเผยว่า พนักงานและสหภาพฯ ได้ยินกระแสข่าวเรื่องอัตราโบนัสในปีนี้จะลดลง คือ ต่ำกว่าปกติที่ได้รับในอัตรา 5 เท่าของเงินเดือน แต่ประเด็นนี้ไม่มีผลกระทบใดๆ พนักงานและสหภาพฯ ยอมรับได้ ไม่ว่าจะได้โบนัสเท่าไหร่ เพราะเงินโบนัสถือเป็นผลพลอยได้และกำลังใจของพนักงานเท่านั้น

แต่สิ่งที่สหภาพฯ เป็นห่วงคือ การทางพิเศษฯ ต้องจ่ายเงินค่าชดเชยให้เอกชน แทนที่จะนำวงเงินดังกล่าวส่งให้รัฐบาลตามปกติ ซึ่งเรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อรายได้แผ่นดิน

Avatar photo