Finance

ราคาทองวันนี้ 22 ก.พ. จับตา ‘ฟื้นตัวระยะสั้น’

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 22 ก.พ. 2564  เปิดตลาดขยับขึ้นมา 50 บาท จากราคาปิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ( 20 ก.พ.)

ราคาทองวันนี้ 22 ก.พ.  ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 25,300 บาท ขายออกที่บาทละ 25,400 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 24,847.24 บาท และขายออก ที่บาทละ 25,900 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,786 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 22 ก.พ.

ราคาทอง Spot เช้านี้เคลื่อนไหวใกล้เคียงกับช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ราคาปรับลดลงต่อเนื่องทำจุดต่ำสุดในรอบกว่า 7 เดือน หลังจากผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับตัวขึ้น และเงินดอลลาร์แข็งค่า ทองในประเทศเปิดตลาดเช้านี้ปรับขึ้น 50 บาท

สัปดาห์นี้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากทั่วโลก แม้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นกว่า 110 ล้านคน แต่ก็เป็นการเพิ่มขึ้นแบบชะลตัวลง เนื่องมาจากประเทศต่างๆ ทยอยฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ส่วนประเด็นเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ติดตามการแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อสภาคองเกรส รวมถึง ความคืบหน้าการออกมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ติดตามการประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4 ความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากซีบีเดือนก.พ. ยอดขายบ้านใหม่ ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทน และยอดขายบ้านที่รอการปิดการขายทั้งหมดเป็นรายงานประจำเดือนม.ค. รวมถึง จำนวนผู้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในเขตชิคาโก และ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภครัฐมิชิแกน เป็นต้น

ประกาศราคาทองคำในประเทศเปิดตลาดปรับขึ้น 50 บาท หลังจากสัปดาห์ที่แล้วราคาปรับลดลงรวม 500 บาท ในขณะที่เงินบาทเช้านี้ ยังแข็งค่าบริเวณ 30 บาทต้นๆ (30.01)

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ Spot คาดว่าจะเริ่มฟื้นตัวในระยะสั้น จากความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ โดยจะมีแนวรับแรกที่บริเวณ 1,760 ดอลลาร์

หากหลุดแนวรับดังกล่าวจะมีแนวรับถัดไปที่บริเวณ 1,750 ดอลลาร์ ในขณะที่แนวต้าน 1,800 ดอลลาร์ จะเป็นแนวต้านแรก และหากผ่านขึ้นไปได้จะมีแนวต้านถัดไปบริเวณ 1,825 ดอลลาร์

ราคาทองวันนี้ 22 ก.พ.

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ระบุว่า ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 ก.พ.) ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.82 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวัน แรงขายจะกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 7 เดือนบริเวณ 1,860 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นในเวลาต่อมา จากแรงซื้อ Buy the dip ขณะที่ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงในวันศุกร์ โดยปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากนักลงทุนเปิดรับความเสี่ยง (Risk on) ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวแข็งแกร่ง หลังการกระจายวัคซีนต้าน COVID-19 มีความคืบหน้า จนกระตุ้นแรงซื้อสกุลเงินเสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า ซึ่งบั่นทอนความต้องการสกุลเงินปลอดภัยอย่างดอลลาร์

แต่กระนั้น การคาดการณ์เชิงบวก เกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ที่แข็งแกร่งขึ้น บวกรวมกับการกู้ยืม ที่แนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้น จากการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

รวมไปถึงการคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต เป็นปัจจัยหนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ให้ดีดตัวสู่ระดับ 1.36% ในวันศุกร์ จนบั่นทอนความต้องการทองคำ ในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทน ในรูปแบบดอกเบี้ย จึงเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ยังคงสกัดช่วงบวกราคาทองคำเอาไว้

ขณะที่กองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง 5.25 ตันในวันศุกร์สู่ระดับ 1,127.64 ตัน ทำให้ในปี 2021 กองทุน SPDR ถือครองทองลดลงแล้ว -43.10 ตันเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สะท้อนเงินทุนไหลออกจากตลาดทองคำเช่นกัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจาก Conference Board

คำแนะนำ หากราคาไม่หลุด 1,775-1,760 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนะนำเปิดสถานะซื้อ ทั้งนี้ ควรติดตามการเคลื่อนไหวของราคาใกล้ชิด โดยหากราคาดีดตัวขึ้น จนสร้างระดับสูงสุดใหม่ จากวันของวันพุธ (17 ก.พ.)ได้ สามารถถือสถานะซื้อต่อ เพื่อรอทำกำไรบริเวณแนวต้านถัดไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo