COVID-19

ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วเสียชีวิต ‘ญี่ปุ่น’ พร้อมจ่าย 44 ล้านเยน

“ญี่ปุ่น” พร้อมจ่าย 44 ล้านเยน หากฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วเสียชีวิต ล่าสุดพบ “อาการผื่นคัน” เป็นผลข้างเคียง

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่นระบุว่า มีประชาชน 611 คน ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วที่สถานบริการทางการแพทย์ 16 แห่ง เมื่อนับถึง 17.00 น. ของวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 ตามเวลาท้องถิ่น โดยไม่มีรายงานการพบอาการแพ้รุนแรงหรือผู้เสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีนดังกล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ระบุว่า หากผู้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เสียชีวิตเนื่องจากผลข้างเคียงหลังรับวัคซีน รัฐบาลญี่ปุ่นจะจ่ายเงินชดเชย 44.2 ล้านเยน หรือราว 12.5 ล้านบาท ให้กับครอบครัวผู้ของเสียชีวิต

ญี่ปุ่น วัคซีนโควิด เสียชีวิต

ทั้งนี้ ประเทศญี่ปุ่นได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ล่าสุดรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่าได้รับรายงานพบผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการฉีดวัคซีนดังกล่าว ซึ่งก็คือมีอาการลมพิษหรือผื่นคัน (Hives)

สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นโพสต์บนสื่อสังคมว่า พบผู้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งของจังหวัดโทยามะทางตอนกลางของประเทศ มีอาการของโรคลมพิษ

ญี่ปุ่นได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์ (Pfizer) ผู้ผลิตยาสัญชาติสหรัฐฯ และบริษัทไบออนเทค (BioNTech) ของเยอรมนี ชุดแรกจำนวน 386,100 โดสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และมีกำหนดรับวัคซีนชุดที่ 2 เมื่อวานนี้ (21 ก.พ.)

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo