Stock

หุ้นเอเชีย เปิดตลาดในแดนบวก ขานรับเศรษฐกิจฟื้นตัวหลังโควิด-19 คลี่คลาย

หุ้นเอเชีย เปิดตลาดช่วงเช้าเริ่มต้นในแดนบวก นักลงทุนคาดหวังการฟื้นตัวเศรษฐกิจจากโควิด-19 หนุนความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ และเงินเฟ้อมีแนวโน้มขยับขึ้นส่งผลต่อผลตอบแทนที่แท้จริงของพันธบัตรลดลง

หุ้นเอเชีย

ดัชนี MSCI ตลาดหุ้นเอเชีย ยกเว้นญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 0.1% ฟื้นตัวจากสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐพุ่งสูงขึ้น โดยดัชนีนิเกอิ ขยับ 1.0% ดัชนีตลาดหุ้นเกาหลีเพิ่ม 0.4% และดัชนีล่วงหน้า S&P 500 ทรงตัว

ผลตอบแทนพันธบัตรขยับขึ้น รับการฟื้นตัวเศรษฐกิจและจะทำให้มีการกู้ยืมเงินเพิ่มขึ้น ขณะที่รัฐบาลหลายประเทศยังเดินหน้าอัดฉีดเงินเข้าระบบ

นักวิเคราะห์กล่าวว่าผลตอบแทนพันธบัตรยังคงขยับขึ้น ขณะที่อัตรการติดเชื้อโควิด-19 ลดลง หลายประเทศเริ่มกลับมาเปิดให้ดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกครั้ง ซึ่งเป็นสัญญาณว่าการเติบโตเศรษฐกิจในระยะข้างหน้าจะฟื้นตัว ทั้งในสหรัฐและทั่วโลก

ราคาน้ำมันขยับขึ้นจากการคาดการณ์เศรษฐกิจฟื้นตัว และได้แรงหนุนจากสภาพอากาศในสหรัฐ กระทบต่ออุปทาน โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 43 เซ็นต์ อยู่ที่ 63.34 ดอลลาร์/บาร์เรล และน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 11 เซ็นต์ อยู่ที่ 59.35 ดอลลาร์ ในเช้าวันนี้(22 ก.พ.)ที่ตลาดเอเชีย

อย่างไรก็ตาม สินค้าโภคภัณฑ์ที่ย่ำแย่ที่สุดในปีนี้ คือ ทองคำ โดยได้รับผลกระทบจากผลตอบแทนพันธบัตรขยับขึ้น และนักลงทุนเริ่มมีทางเลือกในการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี ที่มองกันว่าเป็นสินทรัพย์ที่สามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้

ราคาทองคำในตลาดเอเชีย เคลื่อนอยู่ที่ระดับ 1,782 ดอลลาร์/ออนซ์ จากเริ่มต้นในปีนี้ที่ 1,896 ดอลลาร์/ออนซ์ ราคารวงไปแล้วกว่า 100 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่ Bitcoin ขยับขึ้นอีกในวันจันทร์ 2.3% มาอยู่ที่ 57,275 ดอลลาร์ จากเริ่มต้นในปีนี้ที่ 19,700 ดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo