Economics

รู้ยัง! คลังจ่อเรียก 13.8 ล้านผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐลงทะเบียนใหม่

รู้ยัง! “กระทรวงการคลัง” เตรียมให้ประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 13.8 ล้านคน ทบทวนสิทธิ์ผู้ถือบัตรเดิมเพื่ออัพเดทข้อมูล และเปิดลงทะเบียนรอบใหม่

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในปีนี้กระทรวงการคลัง จะมีการทบทวนสิทธิ์ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากต้องเลื่อนการพิจารณามาเรื่อย ๆ เนื่องจากติดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยโครงการเราชนะในส่วนประชาชนกลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต ไม่มีสมาร์ทโฟนทำให้ไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” หรือผู้ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง เป็นต้น แสดงให้เห็นว่า ประชาชนมีรายได้น้อยแต่เข้าไม่ถึงสิทธิบัตรสวัสดิการของรัฐยังตกหล่นอยู่ ดังนั้นมองว่า ควรมีการทบทวนสิทธิ์เกิดขึ้น

กุลยา ตันติเตมิท111642

ด้านน.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ภายในปีนี้ จะมีการทบทวนสิทธิรอบใหม่ สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 13.8 ล้านคน โดยกระทรวงการคลัง จะมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง หลังจากจบการลงทะเบียนโครงการเราชนะ ช่วงเดือนมีนาคม 2564 ซึ่งจะเป็นการเปิดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการ และประชาชนทั่วไป เข้ามาสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่

หลังจากนี้ กระทรวงการคลัง จะมีการทบทวนข้อมูลผู้ถือบัตรสวัสดิการในทุก ๆ ปี เพื่อเป็นการอัพเดตข้อมูลของประชาชนด้วย เนื่องจากที่ผ่านไม่ได้มีการเปิดทบทวนสิทธิผู้ถือบัตรสวัสดิการมานานกว่า 2-3 ปีแล้ว

ทั้งนี้ กลุ่มเดิมที่ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐอยู่แล้ว ต้องเข้ามาลงทะเบียนทบทวนใหม่ทุกคน ซึ่งเป็นเหมือนกับการพิจารณาเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เช่น มีคนได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการ แต่ตอนนี้ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการแล้ว ถ้าเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ ข้าราชการจะไม่มาลงทะเบียนแล้ว เพราะมีเงินเดือนเกินกว่า 100,000 บาทต่อปี หรือถ้าคิดว่าไม่ผ่านเกณฑ์แต่เข้ามาสมัครจะถูกคัดกรองออกไป

สำหรับการเปิดทบทวนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐครั้งนี้ กระทรวงการคลัง จะกำหนดเกณฑ์และเงื่อนไขรับสิทธิใหม่ โดยจะดูเรื่องเกณฑ์รายได้ครัวเรือนเป็นหลัก ต่างจากการรับสิทธิบัตรสวัสดิการที่ผ่านมาที่พิจารณาเกณฑ์รายได้เป็นรายบุคคล เช่น ภรรยาในครอบครัวนั้น เป็นผู้ไม่มีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่สามีเป็นผู้มีเงินได้ในครอบครัวจำนวนมาก ที่ผ่านมา ภรรยาจะได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่รอบนี้ จะพิจารณาเกณฑ์รายได้ครอบครัว ส่วนเกณฑ์ขั้นต่ำที่พิจารณารายได้ของครอบครัวนั้นยังไม่สรุปจะมีการหารืออีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo