Politics

จับตา!! ศบค.จ่อถกขยาย ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ คุมโควิดทั่วประเทศ

จับตา!! “วิษณุ” เผย “ศบค.” จ่อถกขยาย “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” คุมโควิดทั่วประเทศพรุ่งนี้ เล็งให้อำนาจ “ผู้ว่าฯ” สั่งการ ก่อนชงครม.ไฟเขียว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการประชุมศุนย์บริหารสถานการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด 19 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ในวันจันทร์ ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ว่า จะมีการพิจารณาถึงการขยายระยะเวลาการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ Covid-19 เนื่องจากเกิดเหตุกรณีการแพร่ระบาดของโควิด 19 ใน 2 ตลาด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ซึ่งคณะกรรมการ ศบค.ชุดเล็กจะเสนอตั้งเรื่องเข้ามา

วิษณุ 21264

ทั้งนี้ การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อมีผลในการปราม เพราะบางพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง ดังนั้นการประกาศ พรก.ฉุกเฉินไม่อาจเจาะจงเฉพาะพื้นที่ได้ จึงต้องประกาศคลุมทั้งหมด เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจควบคุมสถานการณ์พื้นที่ของตนเอง และไม่ใช่เป็นการล็อกดาวน์ทั้งประเทศ เป็นการประกาศเพื่อโยนอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในการสั่งการต่างๆได้ เนื่องจาก พระราชบัญญัติโรคติดต่อสั่งการได้ไม่ครอบคลุม

อย่างไรก็ตามการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินครั้งนี้ จะสอดคล้องกับแผนการฉีดวัคซีนด้วยที่จะมาในสัปดาห์หน้านี้ จึงต้องมีมาตรการ ไม่เช่นนั้นหากโรคกลับมาระบาดลุกลาม จะกลายเป็นว่าวัคซีนไม่ศักดิ์สิทธิ์ แต่สิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์กว่าวัคซีนคือ หน้ากาก และการเว้นระยะห่าง

“สิ่งที่กลัวที่สุดคือ คนที่ฉีดวัคซีนไปแล้วไม่ระมัดระวัง ซึ่งต้องไม่ลืมว่า เมื่อฉีดไปแล้วเข้มแรก ต้องรอฉีดเข้มที่สอง ดังนั้นภูมิคุ้มกันยังไม่มีประสิทธิภาพร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งหลังการประชุม ศบค. การพิจารณาเป็นอย่างไรก็จะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ในวันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ต่อไป นอกจากนี้ ศบค.ก็จะเตรียมพิจารณามาตรการผ่อนผันด้วย” นายวิษณุ กล่าว

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านอภิปรายประเด็นผู้ปฎิบัติหน้าที่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในการควบคุมสถานการ์โควิด 19 ได้เงินทวีคูณนั้น นายวิษณุ ชี้แจงว่า ในกฎหมายเขียนไว้จริง เมื่อมีการประกาศกฎอัยการศึก หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีโอกาสจะได้รับเงินทวีคูณ โดยต้องเป็นมติคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. แต่การประกาศ พรก.ฉุกเฉินครั้งนี้ ไม่มีมติ ครม. ในเรื่องดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo