COVID-19

กัมพูชาเจอโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ ‘ใหญ่สุดเท่าที่เคยมีมา’ สั่งล็อกดาวน์บางส่วน

กัมพูชาเจอติดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ 32 ราย “ใหญ่สุดเท่าที่เคยมีมา” ทางการสั่งล็อกดาวน์บางส่วนทันที

วันนี้ (20 ก.พ.) ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศว่ากัมพูชายืนยันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในชุมชนรอบใหม่ของกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ โดยตรวจพบผู้ป่วย 32 ราย

โควิด-19 กัมพูชา ระบาด 5465f4ds6f

“เราตรวจพบผู้ป่วยมากถึง 32 ราย จากการแพร่ระบาดในชุมชนขนาดใหญ่ ภายในเวลาแค่ 10 ชั่วโมงกว่า” ฮุนเซนกล่าวระหว่างการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติกัมพูชา (TVK) พร้อมเสริมว่า “นับเป็นการแพร่ระบาดในชุมชนครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศของเรา และเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายมาก”

การระบาดครั้งนี้ได้รับการยืนยันหลังมีผู้ยื่นขอใบรับรองสุขภาพ “ปลอดโควิด-19” กับกระทรวงสาธารณสุขก่อนออกเดินทางไปต่างประเทศ และพบว่ามีผลตรวจเป็นบวก

ฮุนเซนกล่าวว่าสถานบันเทิงยามราตรี อะพาร์ตเมนต์ และพื้นที่อยู่อาศัยบางแห่ง จะถูกล็อกดาวน์ชั่วคราว และนำตัวอย่างของผู้อาศัยในสถานที่เหล่านี้ไปทดสอบในห้องปฏิบัติการ และผู้อาศัยจำเป็นต้องกักตัวที่บ้านของตนเป็นเวลา 14 วัน

ขณะเดียวกันฮุนเซนเรียกร้องประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่นอกบ้าน ล้างมือเป็นประจำ และรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างน้อย 1.5 เมตร “ผมจะไม่สั่งปิดสถานที่ที่มีการรวมตัวใดๆ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงานหรือโรงเรียน หากประชาชนปฏิบัติตามมาตรการเหล่านี้”

ทั้งนี้ การระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งนี้ นับเป็นการแพร่ระบาดในชุมชน ครั้งที่ 3 ของประเทศ ซึ่งส่งผลให้ยอดผู้ป่วยยืนยันผลทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 516 ราย โดยส่วนหนึ่งเป็นผู้ป่วยหายดี 470 ราย และยังไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo