Stock

‘ดาวโจนส์’ ขาขึ้น ขานรับ ‘เยลเลน’ หนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (19 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานสูงขึ้น ขานรับท่าทีของ “เจนเน็ต เยลเลน” รัฐมนตรีคลัง ที่ออกมาสนับสนุนการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 31,577.30 จุด ปรับขึ้น 83.96 จุด หรือ 0.27% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,922.36 จุด ขยับขึ้นมา 8.39 จุด หรือ 0.21% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,933.16 จุด บวก 67.80 จุด หรือ 0.49%

Stocksbitcoin ๒๑๐๒๑๙

นางเยลเลน ระบุว่า ยังจำเป็นที่จะต้องมี มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้ว่าข้อมูลเศรษฐกิจ ที่เปิดเผยในระยะหลังมานี้ จะบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐ ได้เริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้วก็ตาม พร้อมย้ำว่า การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์จะช่วยให้การจ้างงานในสหรัฐ กลับสู่ภาวะเต็มศักยภาพภายในเวลา 1 ปี

นักลงทุนยังคงจับตาความคืบหน้าเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ พรรคเดโมแครตประสบความสำเร็จ ในการผลักดันสภาคองเกรส ให้เห็นชอบต่อแนวทางการพิจารณาอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แบบ fast track โดยใช้แนวทางการจัดทำงบประมาณที่เรียกว่า budget reconciliation ซึ่งจะปูทางให้สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา สามารถรับรองงบประมาณดังกล่าว ด้วยคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง แทนที่จะใช้คะแนนเสียง 2 ใน 3 สำหรับการผ่านกฎหมายทั่วไป และทำให้นายไบเดนสามารถผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว โดยไม่จำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ คาดการณ์ว่า สภาคองเกรสจะสามารถลงมติให้การอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเยียวยาชาวอเมริกัน และภาคธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อนวันที่ 15 มีนาคมนี้ ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงาน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จะหมดอายุลง

ล่าสุด นางเพโลซี ระบุว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะพยายามผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ให้ผ่านการอนุมัติภายในเดือนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo