World News

อินโดฯ คงคำเตือนระดับ 2 ห้ามเข้าใกล้ ‘ภูเขาไฟเมอราปี’ ปะทุแรง

ภูเขาไฟเมอราปี ปะทุรอบใหม่ พ่นลาวาสีแดงจัดอย่างรุนแรง ทางการอินโดนีเซีย ยังคงระดับเตือนภัยระดับ 2 จากอันดับสูงสุด ห้ามเข้าใกล้ในรัศมี 5 กิโลเมตร 

สำนักงานธรณีวิทยาของอินโดนีเซียรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้  (19 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ภูเขาไฟเมอราปี ซึ่งถือเป็นภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก พ่นลาวาขนาดใหญ่ออกมา สามารถสังเกตุได้ 7 ครั้ง

EulTF LWQAEZpgn

กระแสลาวาได้ไหลลงไปเป็นระยะทาง 700 เมตร ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้  อย่างไรก็ตาม การแจ้งเตือนภัยอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับสถานะของภูเขาไฟ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยอยู่ที่ระดับที่ 2 รองจากอันดับสูงสุด ซึ่งอยู่ในระดับนี้มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

การปะทุครั้งนี้เกิดขึ้น หลังในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา  ภูเขาไฟเมอราปี ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองยอร์กยาการ์ตา บนเกาะชวา ปะทุพ่นลาวามา 20 กว่าครั้ง และเกิดแรงสั่นสะเทือนเล็กน้อยหลายระลอก จากการปะทุของภูเขาไฟ

บรรดาประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้กับภูเขาไฟได้รับแจ้งให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ในรัศมี 5 กิโลเมตร รอบ ๆ ภูเขาไฟ และเตือนอันตรายเกี่ยวกับลาวา และอากาศ ที่อาจจะมีวัตถุจากภูเขาไฟปะปนมาด้วย

เมื่อเดือนที่แล้ว เมอราปี พ่นเถ้าถ่านและควันไฟลอยขึ้นฟ้าคล้ายเมฆขนาดใหญ่ โดยภูเขาไฟเมอราปี  เกิดระเบิดครั้งใหญ่ล่าสุดเมื่อปี 2553 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 300 รายและต้องอพยพประชาชนประมาณ 280,000 คน

อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นหมู่เกาะขนาดใหญ่ที่มีประชากร 270 ล้านคนนั้น มีแนวโน้มที่จะเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด เนื่องจากประเทศตั้งอยู่ตามแนววงแหวนแห่งไฟ (Ring of Fire) รอบมหาสมุทรแปซิฟิก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo