Entertainment

ปรับตัวสู้โควิด! ‘หมอลำคณะระเบียบวาทะศิลป์’ เปิดการแสดงออนไลน์ ‘หมอลำเดอะซีรีส์’

หมอลำอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย “หมอลำคณะระเบียบวาทะศิลป์” 

ปรับตัวสู้โควิด เปิดการแสดงออนไลน์ หมอลำเดอะซีรีส์ 

       ถึงจะเน้นสืบสานศิลปะการแสดงพื้นบ้านอีสานแบบไทบ้าน แต่วงดนตรีหมอลำก็มีการพัฒนาก้าวทันโลกที่ทันสมัยจนแทบจะวิ่งตามไม่ทันกันอยู่แล้ว ทั้งเวทีแสงสีเสียงยิ่งใหญ่อลังการยืนหนึ่ง 300 กว่าชีวิต สำหรับหมอลำ คณะระเบียบวาทศิลป์ ที่นับว่าโด่งดังเรียกว่าที่สุดเลยก็ว่าได้ ณ นาทีนี้ ที่มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ ผลิตโดย CHANGE2561 เล่าถึงต้นกำเนิดของคณะระเบียบวาทศิลป์ มาได้อย่างไร พร้อมทั้งเล่าถึงได้รับผลกระทบจากโควิดทำให้ออกงานไม่ได้ก็จริงแต่ตอนนี้เปิดให้แฟนได้ใกล้ชิดทางออนไลน์

batch 12 7

ถาม คณะระเบียบวาทศิลป์ ปีนี้กำเนิดมาเป็นปีที่เท่าไหร่

พ่อเอ๊ะ :  ปีนี้เป็นปีที่ 58 แล้วครับ

ถาม ถ้าย้อนไปเมื่อ 58 ปีก่อน ไม่ได้เป็นรูปลักษณ์หรือการแสดงในแนวทางนี้

พ่อเอ๊ะ ไม่ครับ ในสมัยของคุณพ่อคุณแม่ก่อตั้งก็จะแต่งตัวง่ายๆถ้าเอามาเปรียบเทียบง่ายๆกับศิลปะการทุกภาคจะเป็นคล้ายๆลำตัดจะใส่โจงกระเบน ใส่เสื้อแขนสั้นคอกลมแล้วมาสมมติเอาว่าใครเป็นตัวอะไร คือ คณะหนึ่งก็ 7 คน 10 คนก็แล้วตามยุคตามสมัยพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ เมื่อก่อนคณะเราคนก็ไม่ได้เยอะเครื่องแต่งตัวก็ไม่ได้มาลักษณะนี้

ถาม แล้วการแสดงเดี๋ยวนี้เป็นแนวไหน

พ่อเอ๊ะ เป็นลักษณะแนวประยุกต์ครับ ไม่ว่าจะเป็นเพลงหรือศิลปะต่างๆที่เราเอามาประยุกต์ให้มันเข้ากับสมัยใหม่ที่ว่าคนชอบฟังเพลงแนวไหน คนชอบเต้นลักษณะไหนเราก็เอามาประยุกต์ท่าเต้นให้กับแดนเซอร์ในคณะเรา ซึ่งก็ทำให้เกิดความฮือฮาในกลุ่ม แดนเซอร์ เพราะท่าเต้นสมัยก่อนจะใช้การรำ แต่ ณ ตอนนี้คือ เป็นการประยุกต์ใช้ให้เข้ากับปัจจุบันเพื่อให้เกิดความสนุก

ถาม ทั้งหมดที่เราเห็นความอลังการยิ่งใหญ่แสง สี เสียง จอเวทีฉากไฟเครื่องเสียงทั้งหมด

พ่อเอ๊ะ เป็นของผมเองทั้งหมดเลยครับ เราขนไปที่งานเองทั้งหมดเลย ซึ่งเราใช้รถบรรทุกที่ขนของเครื่องเสียงทั้งหมด 10 คัน รถบัส 5 คัน แล้วก็จะมีคนขนเสบียง รถตู้ รถศิลปิน

ถาม ตอนนี้คิวเต็มไปถึงปีไหนแล้ว 

พ่อเอ๊ะ ตอนนี้คิวเต็มไปถึงปี 68 แล้วครับ แต่ก็ยังไม่ได้เต็มทั้งปีนะครับ แต่ที่จะเต็มคือ เฉพาะวันที่เป็นเทศกาล เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ หรือ ศุกร์ เสาร์ ตอนนี้เต็มเรียบร้อยครับ

batch 11 8

ถาม อยากจะให้ย้อนไปสักนิดนึงเพราะอันนี้เราพอจะนึกออกแล้วว่าในยุคนี้มีการปรับเปลี่ยนตามสมัย แต่ถ้าย้อนกลับไปถึงต้นฉบับของความเป้นหมอลำแบบของ คณะระเบียบวาทศิลป์ เรียกว่าเป็น ลำ เรื่องต่อกลอน เป็นยังไงเราแล้วตอนนี้ยังเป็นแบบนี้อยู่ไหม

พ่อเอ๊ะ :  ต้นตำรับ คือ เรายังยืดคำว่า ลำ เรื่องต่อกลอน อยู่ถึงจะเป็นยุคสมัยใหม่ ถึงจะนำวิวัฒนาการเข้ามาผสมผสานในการแสดง แต่ ลำ เรื่องต่อกลอน เราก็ยังคงอยู่เพราะว่ามันเป็นมรดกและวัฒนธรรมที่เราดำรงรักษาเอาไว้ อย่างเช่น เรื่องราวเป็นลักษณะที่ว่า ดาวร้าย ตีเมืองเขาแล้วจะฆ่าสามีนางเอก แล้วนางเอกก็มาขอร้องไว้ ซึ่งดาวร้ายก็บอกกับนางเอกว่าถ้าอยากให้สามีมีชีวิตอยู่ต้องยอมไปกับเขา นางเอกจึงยอมเสียสละว่าอย่าฆ่าสามีตัวเองจึงยอมไปกับดาวร้าย (นี่แหละ จึงเป็นที่มาของ ลำ เรื่องต่อกลอน) เพราะว่าคนหนึ่งลำ คนหนึ่งร้องคือต่อกันในกลอนเดียวให้จบ

ถาม ปกติเราเริ่มกี่โมง 

พ่อเอ๊ะ :  ปกติงานเราเริ่มสามทุ่ม ถึง หกโมงเช้า เพราะว่าช่วงสามทุ่ม ถึง เที่ยงคืน จะเป็นคอนเสิร์ตเป็นการเต้นของแดนเซอร์ นำเพลงทั้งเก่าทั้งใหม่ทั้งโชว์ต่างๆนำมาเล่นช่วงนี้ จากเที่ยงคืน ถึง หกโมงเช้าก็จะเป็น ลำ เรื่องต่อกลอน จะเป็นละครให้พี่น้องเขาได้ดูกัน

ถาม หมอลำเดอะซีรีส์ เป็นยังไง

พ่อเอ๊ะ หมอลำเดอะซีรีส์ ทีมงานเพิ่งทำเพราะมีคนมาเสนอไอเดียว่าอยากให้มีที่มาที่ไปของวงในยุคนี้ว่าช่วงโควิดมาเราทำยังไง ทำอะไรแบบไหน เราก็เลยสร้างสตอรี่มาปูพื้นมาว่าตั้งแต่โควิดเข้ามาผลงานแล้วก็ผลกระทบจากโควิดเป็นยังไงเราก็สร้างเรื่องๆมาเรื่อยๆแล้วมาเปิดตรงที่ว่ามีคนรุ่นใหม่ รุ่นลูก รุ่นหลานเสนอว่าเราทำแบบนี้ดีไหมเป็นการถ่ายทอดสดไลฟ์สตรีมมิ่งแบบกลุ่มปิด เป็นออนไลน์ ใครที่อยากเข้ามาดูถ่ายทอดสดไลฟ์สตรีมมิ่งต้องซื้อออนไลน์เข้ามาดูมันก็เลยเป็นที่มาของ หมอลำเดอะซีรีส์ แล้วค่อยเข้ามาหาโชว์ของเรา ซึ่งก็เป็นครั้งแรกที่เราได้ทำขึ้นเมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมานี้เอง การตอบรับจากแฟนๆดีเลยนะครับ เพราะเราก็ไม่คิดว่าจะไปได้หรือไปรอดเพราะว่ามันเป็นครั้งแรกแล้วค่าบัตรก็ค่อนข้างราคาสูง เพราะถ้าเราไลฟ์ธรรมดาเราก็จะ 100 มาตลอด แต่ครั้งนี้เราตั้งไว้ 198 บาท คนที่เข้ามาถือว่าประสบความสำเร็จอยู่ครับ

batch 14 5

ถาม แล้วรู้สึกเป็นยังไงบ้างจากที่เราเคยเล่นแล้วคนดูเยอะแยะมากมาย แต่ตอนนี้เราต้องเล่นกับหน้ากล้อง

ท็อป นรากร : ก็จะรู้สึกเหงาหน่อยครับ รู้สึกแปลกๆตาเพราะเวลาที่เราขึ้นเวทีหมอลำทุกครั้งจะมีคนดูเต็มหน้าเวที ตอนนี้คือ เวลาเล่นก็คือ ถ้าคนไหนที่ไม่ได้เข้าฉากก็จะไปช่วยเชียร์เพื่อนๆเป็นคนดูให้แทน

ถาม ใครได้พวงมาลัยมากที่สุดในวง ได้สูงเท่าไหร่

ท็อป นรากร : แล้วแต่วันสำคัญครับ ที่เราจะได้เยอะที่สุดคือ วันเกิด ปีใหม่ วันวาเลนไทน์ ที่แฟนคลับที่อยู่แต่ละจังหวัดจะมารวมตัวกันเพื่อมาอวยพรวันเกิดให้เรา ซึ่งเคยได้มากที่สุดคือ  สามแสนห้าครับ ต่อคืนเฉพาะวันสำคัญนะครับ บางวันไม่ได้เลยก็มีครับ

ถาม อยากจะฝากอะไรแฟนๆบ้าง

ติ่งลี่ ฝาก หมอลำ คณะระเบียบวาทศิลป์ ด้วยนะครับ

หมูหยอง ฝาก หมอลำ คณะระเบียบวาทศิลป์ อย่าทิ้งกันนะครับผม

สุกัญญา ฝากผลงาน หมอลำ คณะระเบียบวาทศิลป์ ไม่ว่าจะเป็นทางเพจ ทางช่องยูทูป กับแฟนเพลงแฟนคลับทุกคน ช่วยเป็นแรงเชียร์และกำลังใจให้กับพวกเรา ทีมงาน หมอลำ คณะระเบียบวาทศิลป์ ด้วยนะคะ

ท็อป นรากร : อยากฝากแฟนๆทางบ้านเป็นกำลังใจให้กับพวกเราทุกฝ่ายด้วยนะครับ ถึงว่าตอนนี้เราจะต้องหยุดการแสดงเพราะโควิดไป แต่ว่าถ้าเปิดมาแล้วเราจะสร้างสรรค์ผลงานดีๆมาให้แฟนๆได้ชมแน่นอนครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo