World News

ผู้นำจีนร้องญี่ปุ่นร่วมกันปกป้องการค้าเสรี

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน เรียกร้องให้ญี่ปุ่น และจีนร่วมกันปกป้องการค้าเสรี และยึดมั่นในการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

000 1AA8OK

นายหลี่ กล่าวสุนทรพจน์ที่ศาลาประชาคม ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ แสดงความหวังว่า ทั้ง 3 ฝ่ายจะทำงานอย่างหนัก เพื่อส่งเสริมสันติภาพภายในภูมิภาค ปกป้องระบบพหุภาคี และการค้าเสรี กลายมาเป็นเสาหลักของเสถียรภาพ การเติบโต และการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ที่ไม่ใช่เฉพาะในเอเชียเท่านั้น แต่ทั่วโลก

ขณะที่นายอาเบะ ระบุว่า ทั้ง 2 ประเทศ ต่างดำเนินบทบาทที่จำเป็นในการพัฒนาเศรษฐกิจของโลก ไม่ใช่เฉพาะในเอเชียเท่านั้น

การมาจีนครั้งนี้ ทำให้นายอาเบะเป็นผู้นำญี่ปุ่นในรอบ 7 ปี ที่เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ และการพบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนในวันนี้ (26 ต.ค.) ก็จะเป็นการประชุมผู้นำ 2 ประเทศอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรก นับแต่ปี 2554 เป็นต้นมา

รายงานข่าวระบุว่า ระหว่างการเยือนของนายอาเบะ ทั้ง 2 ประเทศมีกำหนดที่จะลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ในโครงการต่างๆ ราว 50 โครงการ ไล่ตั้งแต่พลังงาน และดูแลสุขภาพ ไปจนถึงการเงิน และรถยนต์

ญี่ปุ่นยังตั้งความหวังว่า การเยือนจีนครั้งนี้ของผู้นำประเทศ จะมีความคืบหน้าในข้อตกลงปี 2552 ถึงความร่วมมือพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาท และหวังให้จีนผ่อนคลายการจำกัดนำเข้าสินค้าที่ผลิตจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตินิวเคลียร์ฟูกูชิมา ในปี 2554

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight