Business

23 ก.พ. ‘อนุทิน’ เป็นประธานเซ็นสัญญา BTS ขยายเส้นทาง ‘รถไฟฟ้าสายสีชมพู’

23 ก.พ. “อนุทิน” เป็นประธานเซ็นสัญญา BTS สร้าง “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” ส่วนต่อขยาย 4.2 พันบาท ลากเส้นทางเข้าเมืองทองธานี

รายงานข่าวจากการถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในเวลา 14.00-16.00 น. วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาร่วมลงทุน การออกแบบและก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้า และซ่อมบำรุงรักษา โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ฉบับแก้ไข ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM)

การลงนามสัญญาดังกล่าว จะทำให้ NBM ได้รับสัมปทานการก่อสร้างและเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี

รถไฟฟ้าสายสีชมพู เมืองทอง ลงนาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี มีระยะทาง 3 กิโลเมตร มีจุดเริ่มต้นบนถนนแจ้งวัฒนะเชื่อมต่อกับสถานีศรีรัช (PK-10) ของโครงการส่วนหลัก ก่อนเลี้ยวขวาวิ่งเข้าสู่พื้นที่เมืองทองธานีไปตามถนนแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 ขนานกับทางพิเศษ (ทางด่วน) อุดรรัถยา ผ่านวงเวียนเมืองทองธานี ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานี MT-01 และวิ่งต่อเนื่องไปยังจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานี MT-02

การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายจะใช้ระยะเวลา 37 เดือน และสามารถเปิดให้บริการได้ในเดือนกันยายน 2567 กรอบวงเงินลงทุน 4,230 ล้านบาท มีผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ (EIRR) 12.9% ผลตอบแทนด้านการเงิน (FIRR) 7.1% ประมาณการผู้โดยสาร ณ ปีที่เปิดให้บริการ 13,785 คน-เที่ยวต่อวัน

สำหรับ NBM ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนหลัก เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง 3 บริษัทขนาดใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้แก่ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ถือหุ้นในสัดส่วน 75%, บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC สัดส่วน 15% และ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH สัดส่วน 10%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo