COVID-19

เด็กใส่เฟซชิลด์เรียน ระวังปัญหาสายตา หมอแนะวิธีไปโรงเรียน ปลอดโควิด

หมอเตือน พ่อแม่ให้ลูก ใส่เฟซชิลด์ไปเรียน ระวังปัญหาสายตา สถาบันสุขภาพเด็ก แนะวิธีไปโรงเรียนปลอดภัย ห่างไกลโควิด

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โรงเรียนในหลาย ๆ พื้นที่ ได้เปิดการเรียนการสอนเป็นปกติ เด็ก ๆ ต้องเปลี่ยนการดำเนินชีวิต จากที่เคยนอนดึกตื่นสาย เรียนออนไลน์กับผู้ปกครองที่บ้าน ตารางการเรียนยืดหยุ่นได้

โรงเรียนเรียนออนไลน์ ๒๑๐๒๑๙ 1

ดังนั้น เมื่อต้องตื่นเช้าเพื่อไปโรงเรียน เข้าระบบการเรียนการสอนที่เป็นเวลามากขึ้น เด็กต้องการเวลาในการปรับตัว อาจมีงอแงไม่อยากไปโรงเรียน ผู้ปกครองหลายท่าน อาจจะกังวลในเรื่องของความปลอดภัย เมื่อลูกต้องไปโรงเรียน จึงเตรียมความพร้อมให้ลูกน้อยก่อนออกจากบ้าน โดยสวมหน้ากากอนามัย แนะให้ล้างมืออย่างสม่ำเสมอ เตรียมอุปกรณ์การเรียนและของใช้ส่วนตัว เพื่อจะได้ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น

นายแพทย์อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในสถานการณ์โรคระบาดโควิด19 ส่งผลกระทบต่อเด็ก ๆ ทั้งเรื่องการเรียนรู้ อารมณ์ สุขภาพกายและสังคม

นร.

สำหรับพ่อแม่ ต้องเตรียมความพร้อม และสร้างความมั่นใจให้ลูกไปโรงเรียน อย่างตระหนักแต่ไม่ตระหนก โดยสวมหน้ากากอนามัยให้ถูกต้อง ก่อนออกจากบ้าน แนะให้เว้นระยะห่างจากเพื่อน

อย่างไรก็ตาม ธรรมชาติของเด็กเวลาเล่นกัน อาจมีการสัมผัสใกล้ชิดกัน ผู้ปกครองหลายท่าน จึงมักให้ลูก ๆ สวม เฟซชิลด์ ไปโรงเรียน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำว่า การใส่ เฟซชิลด์ เรียนหนังสืออาจทำให้เด็กมีปัญหาทางสายตาได้

หากลูกหลานมีอาการไข้ ไอ น้ำมูก ควรหยุดเรียนทันที เพื่อลดความเสี่ยงในการรับเชื้อโรคเพิ่มขึ้น และลดการแพร่กระจายเชื้อ ทางโรงเรียนมีมาตรการรักษาความสะอาด ระหว่างที่อยู่ในโรงเรียนอยู่แล้ว แต่การที่คุณพ่อคุณแม่ เน้นย้ำในเรื่องสุขอนามัย ด้วยการล้างมือหลังสัมผัสปุ่มสัมผัส ลูกบิดประตู และก่อนรับประทานอาหาร จะช่วยให้เด็กไปโรงเรียนอย่างมีความสุข และปลอดภัยห่างไกลโรคโควิด19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo