COVID-19

‘อินโดฯ’ จ่อปรับกว่าหมื่นบาท คนไม่ยอมฉีด ‘วัคซีนโควิด’

กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ขู่ที่จะสั่งปรับเป็นเงินสูงถึง 5 ล้านรูเปียะห์ หรือมากกว่า 10,000 บาท ต่อคนที่ปฏิเสธไม่ยอมรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในความพยายามที่จะให้แน่ใจว่ ามีการปฏิบัติตามกฎระเบียบใหม่ ซึ่งจำเป็นต้องมีการฉีดวัคซีน

นายอาห์หมัด ริซา พาเทรีย รองผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น จะต้องปฏิบัติตามกฎที่ออกมาเท่านั้นและการสั่งปรับดังกล่าส ถือเป็นทางเลือกสุดท้ายในกรุงจาการ์ตา ที่ปัจจุบัน มีผู้ิติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 4 ของจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งหมดในอินโดนีเซีย ที่มีอยู่มากกว่า 1.2 ล้านคน

“ถ้าคุณปฏิเสธการฉีดวัคซีน ก็จะมี 2 ทางเลือกเท่านั้น คือ ไม่ได้รับความช่วยเหลือทางด้านสังคม และถูกปรับ”

shutterstock 1897370809

ท่าทีดังกล่าวของกรุงจาการ์ตา ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ตามมาว่า จะส่งผลกระทบต่อกลุ่มคนฐานะยากจน ซึ่งเป็นกลุ่มหลักที่ได้รับสวัสดิการต่างๆ ของภาครัฐ ด้านผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขเรียกร้องให้รัฐบาลปรับปรุงด้านการสื่อสาร เพื่อขจัดความกังขาของประชาชนเกี่ยวกับวัคซีน

การเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นหลังเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ประกาศปรับเปลี่ยนกฎระเบียบด้านสุขภาพ เปิดโอกาสให้หน่วยงานภาครัฐ หรือเจ้าหน้าที่ระดับจังหวัด และเทศบาล ลงโทษผู้ไม่ยอมฉีดวัคซีนทั้งที่เข้าเกณฑ์ โดยอาจถูกปรับ และอาจไม่ได้รับบริการภาครัฐบางอย่าง

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า การลงโทษจะเป็นทางเลือกสุดท้าย เพื่อกระตุ้นผู้คนให้มาฉีดวัคซีน พร้อมชี้ว่าเป้าหมายของการฉีดวัคซีนให้คนจำนวน 181.5 ล้านคน ถือว่าเป็นงานใหญ่

อย่างไรก็ตาม ในบรรดา 34 จังหวัด มีเพียงจังหวัดเดียว คือกรุงจาการ์ตา ที่ออกกฎระเบียบว่า ผู้ไม่ยอมฉีดวัคซีน อาจถูกปรับ 5 ล้านรูเปียะห์ หรือมากกว่า 10,000 บาท โดยรองผู้ว่าจาการ์ตาบอกว่าการปรับจะเป็นทางเลือกสุดท้ายที่จะนำมาใช้

ทั้งนี้ อินโดนีเซียตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชากร 2 ใน 3 ในช่วงเวลา 15 เดือนเพื่อสร้างภูมิคุ้มก้นหมู่ ขณะที่การสำรวจของกระทรวงสาธารณสุขพบว่าชาวอินโดนีเซีย 65% บอกว่าจะฉีดวัคซีน มีเพียง 8% ที่จะไม่ฉีด ส่วนอีก 27% ยังไม่ได้ตัดสินใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo