COVID-19

‘หมอยง’ ตอบชัด วัคซีนโควิด-19 ฉีดในคนท้อง ได้หรือไม่ได้

วัคซีนโควิด-19 ฉีดในคนท้อง หมอยง ตอบคำถาม ไม่แนะนำ เพราะเป็นวัคซีนใหม่ ยังไม่มีข้อมูลในสตรีตั้งครรภ์ ยกเว้นกลุ่มเสี่ยงสูงที่อาจต้องพิจารณา

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Yong Poovorawan” กรณีข้อสงสัยว่า วัคซีนโควิด-19 จะฉีดให้กับสตรีตั้งครรภ์ได้หรือไม่ โดยระบุว่า

วัคซีน คนท้อง

โควิด 19 วัคซีน จะฉีดในคนท้องได้หรือไม่

โดยหลักการ ตามทฤษฎีที่ผ่านมา เราสามารถให้วัคซีนเชื้อตายในสตรีตั้งครรภ์ เช่น วัคซีนไข้หวัดใหญ่ วัคซีนคอตีบ ไอกรน บาดทะยัก ในสตรีตั้งครรภ์

อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นวัคซีนใหม่ ยังไม่มีข้อมูล ก็จะไม่แนะนำให้ในสตรีตั้งครรภ์

โควิด 19 วัคซีน เป็นวัคซีนใหม่ ยังไม่มีข้อมูลในสตรีตั้งครรภ์ จึงยังไม่แนะนำให้ในสตรีตั้งครรภ์

เมื่อพิจารณาแล้ว วัคซีน โควิด 19 วัคซีน ที่จะนำมาฉีดในบ้านเรา เป็นวัคซีนเปรียบเสมือนเชื้อตายทั้ง 2 ตัว ตัวคือ Sinovac และ ไวรัสเวกเตอร์ AstraZeneca ที่ไม่สามารถแบ่งตัวได้ เมื่อเป็นวัคซีนใหม่ ยังไม่มีข้อมูลในสตรีตั้งครรภ์ จะไม่แนะนำให้ในสตรีตั้งครรภ์

การให้วัคซีน โควิด 19 ก็ไม่มีความจำเป็น ที่จะต้องตรวจว่าตั้งครรภ์หรือเปล่า และก็ไม่มีความจำเป็น ที่อยู่ระหว่างการฉีดวัคซีน จะต้องคุมกำเนิด

เมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ ก็ไม่ควรฉีด หรือระหว่างการฉีดวัคซีนอยู่ ถ้ารู้ว่าตั้งครรภ์ เข็ม 2 ก็เลื่อนออกไป เป็นหลังคลอดไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในสตรีตั้งครรภ์ ถ้ามีความเสี่ยงในการติดโรคสูง เพราะรู้ว่าถ้าเป็นโรค ความรุนแรงของโรค โควิด 19 จะรุนแรง และอาจจะมีโอกาสสูญเสีย ทารก หรือการคลอดก่อนกำหนด โดยเฉพาะถ้าเป็นในระยะท้ายของการตั้งครรภ์

ดังนั้น ในสตรีตั้งครรภ์ ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ที่จำเป็นจะต้องดูแลผู้ป่วย หรืออยู่ด่านหน้า อาจจะต้องมาพิจารณา ถึงผลได้จากวัคซีน และผลเสียที่เกิดจากการติดโรค หรือป่วยเป็นโรค แล้วมาตัดสินใจร่วมกัน ในการ ป้องกันโรค โดยเฉพาะการให้วัคซีน

#หมอยง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo