Technology

ทรูเปิดตัวหุ่นส่งของ ‘รีเลย์’ เจาะกลุ่มลูกค้าคอนโด-โรงพยาบาล

True x Savioke
ทรูเปิดตัวหุ่นยนต์ส่งของ “รีเลย์”

กลุ่มทรู จับมือ ซาวิโอ๊ก (Savioke) ผู้พัฒนาหุ่นยนต์สัญชาติสหรัฐ เปิดตัว “รีเลย์” (Relay) หุ่นยนต์ส่งของอัตโนมัติ เล็งเจาะตลาดลูกค้าธุรกิจ ทั้งคอนโดมิเนียม เซอร์วิสอพาร์ทเม้นต์ โรงแรม และอาคารสูง รวมถึงธุรกิจโรงพยาบาล ธุรกิจโลจิสติกส์ และโรงงานผลิต

สำหรับ Relay หุ่นยนต์ส่งของตัวนี้เคยทำงานมาแล้วในหลากหลายอุตสาหกรรม และขนส่งสำเร็จมาแล้วกว่า 350,000 ครั้ง โดยสามารถเชื่อมต่อกับลิฟท์ได้ ทำให้ Relay เป็นหุ่นยนต์ส่งของในอาคารหรือพื้นที่ปิดตัวแรกที่สามารถทำงานแบบอัตโนมัติร่วมกับผู้คนแม้ในพื้นที่แคบหรือแออัด ซึ่งนายทรงธรรม เพียรพัฒนาวิทย์ ผู้อำนวยการบริหาร กลุ่มธุรกิจไอโอที บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ความก้าวหน้าของการผนวกรวมเทคโนโลยีและอุปกรณ์ IoT เข้ากับหุ่นยนต์ และการดึงเอาประโยชน์สูงสุดจากทั้งสองเทคโนโลยีเข้ามาเกื้อหนุนกัน จะเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจเติบโตและสามารถสร้างสินค้าและบริการที่แตกต่างจากเดิม

ทั้งนี้ เห็นได้ชัดเจนว่า ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ต่างให้ความสนใจใช้เทคโนโลยี IoT และหุ่นยนต์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง กลุ่มทรู จึงนำ Relay หุ่นยนต์ส่งของอัตโนมัติ เข้ามาให้บริการเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ตั้งเป้าเจาะตลาดลูกค้าธุรกิจคอนโดมิเนียม เซอร์วิสอพาร์ทเม้นต์ โรงแรม และอาคารสูง โรงพยาบาล ธุรกิจโลจิสติกส์ และโรงงานผลิต ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่เหมาะสมในการใช้หุ่นยนต์เข้ามาช่วยในการให้บริการต่างๆ

นอกจากนั้น Relay ยังสามารถแสดงความรู้สึกและอารมณ์ต่าง ๆ ได้คล้ายคลึงกับมนุษย์อย่างแนบเนียน จะสร้างความประทับใจ และเป็นโอกาสในการสร้างสรรค์บริการและธุรกิจในรูปแบบใหม่ ๆ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของไทยด้วย

ปัจจุบันซาวิโอ๊กได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุน อาทิ Intel Capital, EDBI, Northern Light Venture Capital, Morado Venture Partners, AME Cloud Ventures และ Google Ventures

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight