COVID-19

ชี้ ‘โควิด’ ทำ ‘อายุขัยเฉลี่ย’ ชาวอเมริกัน ร่วงหนักสุด

ผลการศึกษาชี้ การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้อายุขัยโดยเฉลี่ย ของชาวอเมริกันลดลง ทั้งผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจ และสังคม ยังทำให้ประชากรมีสุขภาพ และคุณภาพชีวิตที่ย่ำแย่ลงด้วย 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) เปิดเผยผลการศึกษาล่าสุด ที่แสดงให้เห็นว่า การระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ ตัวเลขคาดการณ์อายุขัยโดยเฉลี่ยของชาวอเมริกันลดลงถึง 1 ปี  ซึ่งถือเป็นการลดลงมากที่สุด นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา

shutterstock 1831316542

CDC ระบุว่า ตัวเลขคาดการณ์อายุขัยเฉลี่ยของชาวอเมริกันลดลง 1 ปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่ไวรัสโควิด-19 มีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรง ลงมาอยู่ที่ระดับ 77.8 ปี โดยลดลงจาก 78.8 ปี ในปี 2562

ส่วนตัวเลขคาดการณ์อายุขัยเฉลี่ยของชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันลดลง 2.7 ปี สู่ระดับ 72 ปี ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2562

ตัวเลขคาดการณ์อายุขัยเฉลี่ยของชาวอเมริกันเชื้อสายฮิสแปนิกลดลง 1.9 ปี สู่ระดับ 79.9 ปี ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าว

การศึกษายังพบว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน มีอัตราการเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล จากอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 สูงกว่าชาวอเมริกันผิวขาวถึง 2.9 เท่า และมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่า 1.9 เท่า

ขณะที่ชาวอเมริกันเชื้อสายฮิสแปนิกมีอัตราการเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจากอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 สูงกว่าชาวอเมริกันผิวขาวมากกว่า 3 เท่า และมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่า 2 เท่า

นอกจากนี้ การระบาดของโควิด ยังทำให้ช่องว่างในอายุขัยโดยเฉลี่ยของชาวอเมริกันแอฟริกัน และชาวอเมริกันผิวขาว เพิ่มขึ้นเกือบครึ่งหนึ่ง โดยในปี 2562 คนผิวขาวจะมีอายุขัยโดยเฉลี่ยสูงกว่าผิวดำเพียง 4 ปีเท่านั้น แต่ในช่วง 6 เดือนแรกของปีที่แล้ว สัดส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นมาเป็น 6 ปี

ข้อมูลใหม่ของ CDC ใหม่ ยังแสดงให้เห็นว่า การร่วงลงในอายุขัยเฉลี่ยในสหรัฐ สอดคล้องกับการประมาณการของอังกฤษ เวลส์ และสเปน ซึ่งคำนวณอายุขัยโดยเฉลี่ย ลดลง 1 ปี เช่นกัน

ส่วนฝรั่งเศส ประเมินว่า อายุขัยโดยเฉลี่ยของประชากรในประเทศ กลุ่มเพศชายลดลงครึ่งปี ส่วนเพศหญิงลดลงราว 1 ใน 10 เช่นเดียวกับประชากรเพศชายในสวีเดน ที่ประเมินว่า มีอายุขัยโดยเฉลี่ยลดลง 6 เดือน และเพศหญิงราว 3 ใน 10

สำหรับผู้ป่วย COVID-19 จำนวนมาก โรคนี้ยังทำให้ปัญหาสุขภาพที่มีอยู่แย่ลง หรือสร้างปัญหาใหม่ที่ยังคงมีอยู่เป็นเวลานาน หลังจากที่ไวรัสหมดไป

นอกจากนี้ ประชากรกลุ่มใหญ่ ยังได้รับผลกระทบทางสังคม และเศรษฐกิจ จากการระบาดใหญ่อย่างรุนแรง ซึ่งจะทำให้ สุขภาพ และคุณภาพชีวิตย่ำแย่ลงอย่างมาก ทั้งผลกระทบเหล่านี้ จะคงอยู่ไปอีกระยะหนึ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo