Politics

‘อานนท์ นำภา’ ติดอันดับ ‘TIME 100 NEXT’ ผู้ทรงอิทธิพลต่ออนาคต

 

“อานนท์ นำภา” ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ติด 1 ใน “100 บุคคลทรงอิทธิพลต่ออนาคต” ในกลุ่ม “Leaders” หรือ ผู้นำ นิตยสารไทม์ ชี้ ปลุกพลังให้คนไทยรุ่นใหม่ ออกมาเรียกร้อง กเลิกอำนาจทางการเมืองของสถาบัน และยกเลิกรัฐธรรมนูญ “ฉบับทหารร่าง”  

นายชาร์ลี แคมป์เบล ผู้สื่อข่าวของนิตยสารไทม์ ระบุว่า การเคลื่อนไหวของนายอานนท์ นำภา ทำให้เขาถูกจับกุม 3 ครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ด้วยข้อหาต่าง ๆ รวมถึงข้อหายุยงปลุกปั่น การเคลื่อนไหวของเขา ยังปลุกระดมให้คนรุ่นใหม่เข้าร่วมการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่มีการรัฐประหารเมื่อปี2557

c6350b9e2820eeb3edaf4763abc367ebf 4620693218539713920 ๒๑๐๒๑๘

นิตยสารไทม์ ยังอ้างผู้เชี่ยวชาญว่า การประท้วงที่ยังคงเดินหน้าต่อไป ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยว ต่างส่งแรงกดดันถึงรัฐบาลชุดปัจจุบันมากขึ้น

“ประเทศไทยเป็นพันธมิตรเก่าแกที่สุดในเอเชีย ของสหรัฐ  ทำหน้าที่เป็นกำแพงระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน ที่ปกครองด้วยระบอบอำนาจนิยมมมากกว่า แต่ประชาธิปไตยของไทยตกต่ำลง เมื่อไทยมีความสัมพันธ์กับจีนมากขึ้น” นิตยสารไทม์ระบุ

เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว นิตยสารไทม์เคยลงบทความเกี่ยวกับนักเคลื่อนไหววัย 36 ปีผู้นี้ไปแล้วครั้งหนึ่งในฐานะ “ทนายผู้พยายามปฏิรูปสถาบัน” ผู้ออกมาพูดประเด็นดังกล่าวในที่สาธารณะเป็นครั้งแรก ถือเป็นการ “ดันเพดาน” การอภิปรายถึงสถาบันกษัตริย์ในไทย ที่ก่อนหน้านี้การวิจารณ์สถาบันกษัตริย์มักไม่เป็นที่เปิดเผยในสังคมจากการบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ในบทความดังกล่าว นิตยสารไทม์ระบุประวัติของอานนท์ว่า เป็นบุตรจากครอบครัวชาวนา ในจังหวัดร้อยเอ็ด เขาสนใจทางการเมืองเป็นครั้งแรก ในช่วงการประท้วง หลังรัฐประหารเมื่อปี 2549 ที่กลุ่มคนเสื้อแดง ผู้ที่สนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร เผชิญหน้ากับกลุ่มคนเสื้อเหลือง

นายอานนท์เลือกเป็นทนาย เนื่องจากเขาเห็นชาวบ้านที่เรียกร้องสิทธิด้านสิ่งแวดล้อมถูกคุกคาม แต่ต่อมาเขาก็เชี่ยวชาญการทำคดีให้ลูกความ ที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดมาตรา 112 อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวทางการเมืองของเขา ทำให้เขากลายสถานะจากทนาย มาเป็นจำเลย

“ผมคิดว่าเป้าหมายของเรานั้นคุ้มค่าสำหรับทุกคนในประเทศไทย มันคุ้มค่ามากจนนักเคลื่อนไหว และผู้ประท้วงอย่างเรายอมเสียสละเสรีภาพส่วนตัว เพื่อโอกาสบรรลุเป้าหมายเหล่านี้”

นอกจากนายอานนท์ แล้ว บุคคลผู้มีชื่อเสียง ที่ติดอยู่ในการจัดอันดับครั้งนี้ อาทิ  ซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งฟินแลนด์ เจ้าของแชมป์นนายกรัฐมนตรี ที่อายุสุดวในโลก , ดูอา ลิปปา นักร้องชื่อดัง, จอห์น เดวิด วอชิงตัน นักแสดงชาวอเมริกัน อดีตนักฟุตบอลอเมริกัน

เรกเก้ ฌอง เพจ นักแสดงจาก บริดเจอร์ตัน , อะแมนดา กอร์แมน กวีหญิงวัย 22 ปี ผู้ได้รับรางวัลกวีเยาวชนแห่งชาติคนแรกของสหรัฐ , อันยา เทย์เลอร์ จอย นักแสดงชื่อดัง จาก ควีน แกมบิต  โคโยฮารุ โกโตเกะ ผู้เขียนการ์ตูนชื่อดังแห่งปี ดาบพิฆาตอสูร และ มาร์คัส แรชฟอร์ด จาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo