World News

เมียนมาไล่จับ ‘คนดัง’ ฐานหนุน ‘อารยะขัดขืน – หยุดงานประท้วง’ ต้านรัฐประหาร

เมียนมาออกหมายจับ “คนดัง” ฐานหนุน “อารยะขัดขืน – หยุดงานประท้วง” ต้านรัฐประหาร วางโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี

แถลงการณ์จากกองกำลังตำรวจเมียนมาวานนี้ (17 ก.พ.) เปิดเผยการออกหมายจับศิลปินคนดัง 6 คน แบ่งเป็นผู้กำกับ 3 คน นักแสดง 2 คน และนักร้อง 1 คน ฐานสนับสนุนขบวนการอารยะขัดขืนและการหยุดงานประท้วงของพนักงานรัฐ ภายใต้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 505 (A) ซึ่งอาจมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ

คนดัง เมียนมา ประท้วง รัฐประหาร

รายงานระบุว่าก่อนหน้านี้ตำรวจเมียนมาได้ออกหมายจับศิลปิน บุคคลสาธารณะ และนักกิจกรรมทางสังคม รวม 7 คน ฐานเขียนบทความและข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์อันอาจเป็นอันตรายต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

พนักงานรัฐบางส่วนเข้าร่วมขบวนการอารยะขัดขืนทั่วประเทศ หลังจากมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศเป็นเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นมา

สภาบริหารแห่งรัฐนำโดย พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ออกประกาศต่อสาธารณชนเมื่อวานนี้ ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าพนักงานรัฐและผู้เกษียณอายุราชการจะไม่ได้รับค่าตอบแทน โดยสภาฯ รับรองว่าจะมีการจ่ายเงินเดือนและเงินบำนาญตามปกติ พร้อมเรียกร้องพนักงานรัฐปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

shutterstock 1915809559 e1613633005631

ด้านกองทัพเมียนมาเปิดเผยว่าเว็บไซต์ทางการ 3 เว็บ ซึ่งดำเนินการโดยธนาคารกลางเมียนมา สำนักงานผู้บัญชาการทหารสูงสุดในสังกัดฝ่ายบริการป้องกันประเทศ และหน่วยงานข่าวสารของกองทัพเมียนมา ถูกกลุ่มแฮกเกอร์โจมตีและระงับการเข้าถึงในช่วงบ่ายวันนี้

สภาฯ เสริมว่าเว็บไซต์ของธนาคารกลางเมียนมากำลังถูกกู้คืน ขณะเว็บไซต์ของกองทัพทั้ง 2 เว็บกลับมาเข้าถึงตามปกติในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากถูกโจมตีทางออนไลน์

การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีอูวินมยิน และอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ถูกทหารควบคุมตัวเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ซึ่งก่อให้เกิดการชุมนุมประท้วงเรียกร้องการปล่อยตัวคณะผู้นำ

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo