Economics

เริ่มมี.ค.นี้! กทพ.สุ่มแจก 500 บาท เข้าบัตร Easy Pass จูงใจอัพเดตข้อมูล

กทพ. ออกแคมเปญ สุ่มแจกเงินเข้าบัตร Easy-pass 500 บาท ลูกค้าที่ใช้ Easy-pass กว่า 2 ล้านบัญชี อัพเดตข้อมูลรถ เข้าระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (ฟรีโฟลว์) เริ่มต้น มี.ค.นี้

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงโครงการนำร่องการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (ฟรีโฟลว์) ทางกทพ.จะเริ่มเปิดให้บริการในเดือนกรกฎาคมนี้  เป็นการเปิดต่อจากการนำร่องในโครงการของกรมทางหลวง (ทล.) ที่จะนำร่องใช้ระบบฟรีโฟลว์ก่อนในเดือนมีนาคมนี้  ในส่วนของกทพ. จะเริ่มใช้นำร่องใน 3 ด่าน คือ ด่านจตุรโชติ และด่าน สุขาภิบาล 5/1-2

การที่ผู้ใช้รถสามารถเริ่มใช้ระบบฟรีโฟลว์ได้ ต้องมีการเชื่อมโยงข้อมูลของทะเบียนรถที่ใช้ระบบดังกล่าว ดังนั้น กทพ. จึงเตรียมออกแคมเปญต้นเดือนมีนาคมนี้ เพื่อให้ลูกค้าที่ใช้ Easy Pass ซึ่งมีกว่า 2 ล้านบัญชี เข้ามาอัพเดตข้อมูลรถเตรียมเข้าระบบโครงการฟรีโฟลว์

Easy Pass21
Editorial use only; Easy Pass toll booth, outside Bangkok, Thailand, taken on November 28th, 2017.

แคมเปญดังกล่าวหากลูกค้า เข้ามาอัพเดตข้อมูลทะเบียนรถแล้ว กทพ.จะสุ่มแจกรางวัล มอบเงินเข้าบัตร Easy Pass ให้ 500 บาท จำนวน 1,000 รางวัล ลูกค้าที่ใช่ Easy Pass  

ผู้ว่า กทพ. กล่าวย้ำว่าโครงการ ฟรีโฟลว์ ซึ่งถือเป็นการยกไม้กั้นที่ผ่านด่านออก เพื่อทำให้การผ่านด่านทางพิเศษ เกิดความคล่องตัว  เป็นการเก็บค่าผ่านทาง ที่แตกต่างจากระบบเดิม คือเก็บหลังจากผู้ใช้ทางผ่านด่านแล้ว( Post Paid ) ดังนั้นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการติดตามเก็บค่าผ่านทางทั้งกรมทางหลวง และกทพ. จะมีการว่าจ้างเอกชน เพื่อมาติดตามเรียกเก็บค่าผ่านทาง โดยเอกชนจะต้องเป็นรายเดียว หรือ Single Platform ทำหน้าที่เรียกเก็บค่าผ่านทางร่วมกันทั้งในส่วนของระบบของกรมทางหลวง และกทพ. โดยเอกชนจะเป็นผู้รับความเสี่ยงในการติดตามเรียกเก็บเองในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight