Politics

‘วิษณุ’ รับค่าโง่โฮปเวลล์ดอกเบี้ยงอกวันละ 2 ล้าน แต่ ‘คมนาคม’ ยืนยันสู้ต่อ

“วิษณุ” รับค่าโง่โฮปเวลล์ดอกเบี้ยงอกวันละ 2 ล้าน แต่ “คมนาคม” ยืนยันสู้ต่อ ตามตัวคนผิดทางละเมิด – หาช่องศาลรัฐธรรมนูญ  

จากกรณีที่ฝ่ายค้านโจมตีว่า เป็นความผิดของรัฐบาลที่นำผลประโยชน์ของชาติไปแลกเพื่อให้ บริษัท คิงส์เกต ถอนฟ้องรัฐบาลนั้น

วิษณุ เครืองาม โฮปเวลล์

วันนี้ (18 ก.พ.) ที่รัฐสภา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการเจรจา จะพูดอะไรไปมากกว่านี้คงไม่ได้​ เพราะการเจรจายังไม่จบ

ส่วนเหตุผลที่ต้องเจรจา เนื่องจากเรื่องนี้อนุญาโตตุลาการมีคำแนะนำตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 ว่าให้ทั้ง 2 ฝ่ายไปเจรจา จากนั้นบริษัท คิงส์เกต ได้ยื่นหนังสือมาขอเจรจาและการเจรจาเดินหน้าไปด้วยดี

คำวินิจฉัยใดที่ออกมาว่าใครชนะ ใครแพ้ จะต้องจ่ายเงินกี่บาท กี่พัน กี่หมื่น​ กี่แสน ที่ออกมาเป็นเฟกนิวส์ เพราะบาทเดียวยังไม่เสีย แต่ยอมรับว่าค่าทนายต่างคนต่างเสีย ส่วนผลเจรจาจะเป็นอย่างไร ต้องมารายงานให้รัฐบาลและอนุญาโตตุลาการทราบ แต่เวลานี้ยังไม่มีการรายงาน เพราะขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเหล่านี้

ส่วนเรื่องนี้จะนำไปสู่การฟ้องร้องรัฐบาลซึ่งทำให้เกิดการเสียหายตามที่ฝ่ายค้านอ้างหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เกิดความเสียหาย เหมือนกรณีโฮปเวลล์ ค่าโง่ทางด่วน ต้องขออธิบายซ้ำ​ เพราะอาจฟังไม่ทันหรือไม่เข้าใจ​ เพราะไม่มีกฎหมายในมือ

ต้องอธิบายว่า ตาม พ.ร.บ.การรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 มี 2 มาตรา คือมาตรา 9 มีอายุความ 1 ปี และมาตรา 10 มีอายุความ 2 ปี ถ้าพูดถึงอายุความ 1 ปีก็ขาดไปแล้ว ถ้าอายุความ 2 ปีจะครบเดือนเมษายนนี้

แต่ความเป็นจริงไม่เป็นอย่างนั้น เพราะกรณีละเมิดอาจเป็นการไล่เบี้ย สมมุติเจ้าหน้าที่ของรัฐไปทำละเมิด แล้วคนฟ้องเจ้าหน้าที่หรือฟ้องรัฐ รัฐก็จ่ายไป จากนั้นรัฐต้องไปไล่เบี้ยจากต้นเหตุ ตรงนี้ใช้มาตรา 9 มีอายุความ 1 ปีนับตั้งแต่ที่จ่ายเงิน แต่กรณีนี้ยังไม่ได้จ่ายแล้วจะไล่เบี้ยอย่างไร

ส่วนมาตรา 10 ที่มีอายุความ 2 ปี หมายความถึงตัวเจ้าหน้าที่ทำละเมิดรัฐเอง เช่นคนของหลวงเอารถหลวงไปใช้แล้วไปชน ถือว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐทำละเมิดต่อรัฐ รัฐต้องฟ้องเจ้าหน้าที่ ซึ่งปัญหาโฮปเวลล์อยู่ที่มาตรา 9 แต่รัฐยังไม่ได้จ่ายเงิน อายุความจึงยังไม่เริ่มนับที่ไปไล่เบี้ย

shutterstock 1377173846 e1613476690858

แต่ยอมรับที่จ่ายช้าเป็นความเสียหาย เพราะศาลและอนุญาโตตัดสินแล้ว มีค่าดอกเบี้ยเดินวันละ 2 ล้านบาทในขณะที่เราคุยกันอยู่ แต่กระทรวงคมนาคมเห็นว่ายังไม่สมควรจ่ายและมีการตั้งกรรมการสอบเอาไว้ก่อน เพราะถึงเวลาอยากจะจ่ายเพื่อประหยัดดอกเบี้ย อายุความเดินทันที ถ้าไม่สอบสวนไว้ก่อนอาจไม่ทันเป็นเรื่องที่ถูกแล้วทั้งหมดมีเท่านี้

เมื่อถามว่า​ รัฐบาลเดินมาถูกทางและทำดีที่สุดแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถามก็ต้องตอบอย่างนั้น จะไปบอกว่าทำไม่ถูกได้อย่างไร

เมื่อถามว่า​ การฟ้องร้องของกระทรวงคมนาคมอาจต้องยืดเวลาออกไป และจะมีความเสียหายทางดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็คิดว่าเผื่อจะชนะ ถ้าชนะก็ไม่ต้องจ่ายทั้งต้นทั้งดอก แต่เวลานี้อนุญาโตตุลาการตัดสินว่าผิด ศาลปกครองก็ตัดสินว่าผิด​ โดยหลักสมควรต้องจ่าย

แต่เมื่อกระทรวงคมนาคมคิดว่ามีช่องทางไปศาลรัฐธรรมนูญ ตนไม่ทราบ ต้องว่าไปเป็นเรื่องของเขา แต่ยอมรับว่าสุดท้ายแล้วไปกี่ศาลต่อกี่ศาลแล้วยังแพ้ดอกเบี้ยก็เดินไปตลอด แต่สมมติ​ไปถึงจุดหนึ่งเลิก​ ไม่มีคดีและรัฐพร้อมเจรจา​ ก็คงเจรจากันได้  มาคุยกัน​ กำขี้ดีกว่ากำตดดีหรือไม่ เขาคุยกันได้ และทางบริษัทเขาก็แบะท่าว่าพร้อมจะคุย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo