Technology

‘ออปโป้ – วีโว่’ ขึ้นแท่นสมาร์ทโฟนยอดฮิตชาวจีน

oppo AFP
ภาพจากเอเอฟพี

ไม่เพียงแต่เปิดตัวสะพานยาวที่สุดในโลกไปเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่จีนในวันนี้ยังครองความเป็นที่สุดในหลายด้าน หนึ่งในนั้นคือตลาดสมาร์ทโฟนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา ก็มีตัวเลขจาก GizChina พบว่าสมาร์ทโฟนที่ทำยอดขายได้สูงที่สุดในตลาดจีน 9 อันดับแรกตกเป็นของ ออปโป้, วีโว่, หัวเว่ย, แอปเปิล, ออเนอร์, เสี่ยวมี่, Meizu, ซัมซุง และ Gionee

โดยในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ พบว่า แบรนด์ที่ทำยอดขาย “ออนไลน์” ได้สูงสุดคือ ออเนอร์ และเสี่ยวมี่ ที่สามารถขายได้ถึง 5.85 ล้านเครื่องและ 5.74 ล้านเครื่องตามลำดับ ขณะที่แอปเปิลทำยอดขายออนไลน์ไปได้ 2.95 ล้านเครื่อง อย่างไรก็ดี หากหันมามองในแง่ของราคาเฉลี่ยต่อเครื่อง พบว่า แอปเปิลเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งที่ทำราคาขายเฉลี่ยได้ดีที่สุด

หันมาทางด้านตลาดออฟไลน์กันบ้าง ตลาดออฟไลน์ในเดือนกันยายนพบว่า ออปโป้ และวีโว่ทำยอดขายได้มากที่สุดในจีน ที่ 19.82 ล้านเครื่อง และ 19.47 ล้านเครื่องตามลำดับ ส่วนหัวเว่ยพบว่ามาในลำดับที่ 14 ด้วยยอดขาย 14.41 ล้านเครื่อง และออเนอร์อยู่อันดับ 7 ที่ 7.77 ล้านเครื่อง ตามมาด้วยแอปเปิลในอันดับ 8 ที่ 7.64 ล้านเครื่อง

แต่หากมองในภาพรวมของทั้งไตรมาส 3 ในด้านยอดขายออฟไลน์ แอปเปิลนำมาเป็นที่หนึ่ง โดยสามารถทำเงินได้ถึง 40,700 ล้านหยวน ออปโป้ตามมาเป็นที่สอง ด้วยยอดขาย 39,600 ล้านหยวน และวีโว่มาเป็นอันดับ 3 ด้วยยอดขาย 36,600 ล้านหยวน ส่วนอันดับสี่ตกเป็นของหัวเว่ยที่ 34,400 ล้านหยวน และออเนอร์มาเป็นที่ 5 ด้วยยอดขาย 11,600 ล้านหยวน

smartphone AFP
ห้าแบรนด์ยอดฮิตชาวจีน (ภาพจากเอเอฟพี)

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ตลาดสมาร์ทโฟนจีนกำลังเผชิญในขณะนี้คือยอดขายสมาร์ทโฟนที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ที่ออกมาเผยถึงเทรนด์ดังกล่าวคือ CounterPoint บริษัทด้านการตลาดที่ระบุว่ายอดขายสมาร์ทโฟนในจีนลดลงต่อเนื่อง 7% ต่อปี และหากนับเป็นรายไตรมาส ยอดขายสมาร์ทโฟนลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2560 เป็นต้นมา

ตัวเลขของ CounterPoint ระบุด้วยว่ายอดขายของเสี่ยวมี่ลดลงอย่างต่อเนื่องในจีน แต่ไปเติบโตในต่างประเทศเสียมาก

ส่วนออปโป้ และวีโว่นั้น พบการเติบโตในแง่บวก เนื่องจากสามารถขยายตลาดจากระดับกลางไปสู่ตลาดสมาร์ทโฟนพรีเมียมได้มากขึ้น

เจมส์ ยาน ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ Counterpoint Research เผยว่า เหตุที่ยอดขายสมาร์ทโฟนในจีนลดลงอย่างต่อเนื่องเพราะผู้บริโภคเปลี่ยนเครื่องใหม่ช้าลง ส่วนสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนเครื่องใหม่ช้าลง เป็นเพราะเทคโนโลยีที่มากับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ นั้น ยังดึงดูดใจไม่พอนั่นเอง

ข้อมูลอ้างอิง
https://www.gizchina.com/2018/10/24/chinese-smartphone-market-in-q3-2018/
https://www.counterpointresearch.com/china-smartphone-market-declined-fourth-consecutive-quarter-q2-2018/

Avatar photo