Startup

‘เทคสตาร์ทอัพ’ กัมพูชามาแรง โกยเงินลงทุนอื้อ

ผลการศึกษาชี้ บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีในกัมพูชาได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมาก แรงหนุนจากอัตราการใช้สมาร์ทโฟนในประเทศที่เพิ่มสูง

000 Hkg3614707 1

รายงานวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้เกี่ยวกับระบบนิเวศด้านเทคโนโลยีของกัมพูชา แสดงให้เห็นว่า ธุรกิจสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีของกัมพูชา กำลังเฟื่องฟูอย่างมาก ซึ่งในปี 2561 มีสตาร์ทอัพกลุ่มนี้อย่างน้อย 12 ราย ที่ได้นักลงทุนแล้ว

เทคโนโลยีด้านการเงิน หรือฟินเทค กลายเป็นภาคธุรกิจที่ได้รับความนิยมมากสุด ด้วยจำนวนสตาร์ทอัพที่ทำธุรกิจอยู่ 50 ราย โดยมีสื่อดิจิทัล และโฆษณา ตามมาเป็นอันดับ 2 ที่กว่า 40 ราย ส่วนอีคอมเมิร์ซ และโลจิสติกส์ บริการพัฒนา และรูปแบบการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ มีสตาร์ทอัพทำธุรกิจอยู่ในแต่ละธุรกิจราว 30 ราย

ปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้เทคสตาร์ทอัพในกัมพูชา กลายเป็นธุรกิจที่มีอนาคตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึง จำนวนประชากรที่มีอายุน้อย มีสัดส่วนการใช้สมาร์ทโฟนมากกว่า 50% ของประชากรทั้งประเทศ และความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษของประชากรในประเทศที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งค่าบริการการใช้ดาต้าก็มีราคาถูก

ปัจจุบัน เทคสตาร์ทอัพหมายเลข 1 ของกัมพูชา คือ บุ๊คมีบัส (BookMeBus) แอพพลิเคชันที่เปิดทางให้ค้นหาการต่อรถประจำทางได้อย่างง่ายดาย

ยิ่งไปกว่านั้น กัมพูชายังมีกฎข้อบังคับการคุมกระแสเงินทุนน้อย เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคนี้ ทั้งยังมีการเปิดห้องทดลองนวัตกรรมใหม่ และรัฐบาลมีเงินทุนอุดหนุนมากกว่า 10 ล้านดอลลาร์ สำหรับการสนับสนุนนวัตกรรมเทคโลยี

นายเฮง ชัน ปัญหะวุธ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงินบุ๊คมีบัส กล่าวว่า เทคสตาร์ทอัพของกัมพูชายังมีจำนวนจำกัด หากเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านรายต่างๆ

“ถ้าหากสามารถเชื่อมต่อธุรกิจเข้ากับเทคสตาร์ทอัพได้ ก็จะทำให้ธุรกิจมีศักยภาพ และโอกาสขนาดใหญ่อย่างมากในกัมพูชา”

นายเฮง บอกด้วยว่า ปัญหาที่มีอยู่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีกัมพูชา รวมถึง การขาดข้อมูล ความยากลำบากในการเข้าถึงข้อมูล และทรัพยากรบุคคล ทั้งความสนใจต่อนิชมาร์เก็ตยังมีจำกัด

ที่มา: The Phnom Penh Post

Avatar photo