World News

ดับแล้ว 20 ราย สหรัฐอ่วม! เจอ ‘พายุหิมะ’ ถล่ม ทั่วประเทศ

สหรัฐเจอพายุหิมะ ถล่มทั่วประเทศ พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 ราย ธุรกิจหลายแห่งต้องปิดทำการชั่วคราว  

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันนี้ (17 ก.พ.) ว่า หลายพื้นที่ทั่วสหรัฐ กำลังเผชิญกับพายุหิมะ ที่ตกลงมาอย่างหนัก  โดยหน่วยงานบริการสภาพอากาศของสหรัฐ ระบุว่า มีประชาชนราว 115 ล้านราย อยู่ในเส้นทางการเคลื่อนตัวของพายุลูกถัดไป ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่รัฐเท็กซัสทางตะวันตกเฉียงใต้ ไปจนถึงรัฐแมสซาชูเซตส์ ทางตะวันออกเฉียงใต้

shutterstock 1918177163

รายงานข่าวระบุว่า จนถึงขณะนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตในรัฐต่าง ๆ แล้วอย่างน้อย 20 ราย โดยที่รัฐเท็กซัส มีประชาชนต้องอยู่ในสภาพที่ไม่มีไฟฟ้าใช้กว่า 3 ล้านคน และมีหญิง 1 ราย กับเด็กอีก 3 รายในเมืองชูการ์ แลนด์ เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้ในช่วงเช้าวานนี้ (16 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากพวกเขาจุดไฟเพื่อคลายหนาว

ขณะที่ในรัฐนอร์ธ แคโรไลนา มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย บาดเจ็บ 10 ราย หลังพายุทอร์นาโดพัดผ่านเมืองริมทะเลแห่งหนึ่งในช่วงดึกวันจันทร์ (15 ก.พ.)

หน่วยงานรัฐรายงานว่าที่รัฐเทนเนสซีทางตอนใต้ของสหรัฐ มีเด็กชายวัย 10 ปีเสียชีวิต เพราะตกลงไปในบึงที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็ง ในช่วงที่ภูมิภาคดังกล่าวเผชิญพายุฤดูหนาวในวันอาทิตย์ (14 ก.พ.) ทั้งยังมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ และพิษของก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์

สภาพอากาศที่รุนแรงทำให้สถานที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แห่งหนึ่งต้องปิดตัวลง ทั้งยังก่อให้เกิดความล่าช้าในการจัดส่งวัคซีนทั่วประเทศ

หน่วยงานบริการสภาพอากาศของสหรัฐ คาดการณ์ว่าพายุฤดูหนาว ที่มีทั้งหิมะ และน้ำแข็ง จะเคลื่อนตัวผ่านทางตอนใต้ และมิดเวสต์ ของสหรัฐ ในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น  ไปยังรัฐกลางมหาสมุทรแอตแลนติก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือในวันพรุ่งนี้ (18 ก.พ.)

พายุทำธุรกิจหยุดชะงัก 

นอกจากนี้  บริษัทผลิตรถยนต์หลายราย เช่น เจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม), ฟอร์ด มอเตอร์ และโตโยต้า มอเตอร์ ได้ตัดสินใจระงับการผลิต ในโรงงานที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคกลางของสหรัฐ เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายในฤดูหนาวทำให้เกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้อง และปัญหาอื่นๆตามมา

จีเอ็มได้ระงับการผลิตในโรงงานที่เมืองอาร์ลิงตัน รัฐเท็กซัสในช่วงสองกะแรก เมื่อวานนี้ หลังจากที่ระงับการผลิตในโรงงานไปแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้อ งและพนักงานหลายคน เดินทางมาทำงานที่โรงงานไม่ได้เนื่องจากติดพายุหิมะ

โรงงานดังกล่าวผลิตรถยนต์อเนกประสงค์ (SUV) ขนาดใหญ่ ซึ่งทำกำไรให้จีเอ็มมากมาย เช่น รถยนต์เชฟโรเล็ต ทาโฮ และคาดิลแล็ค เอสคาเลด

อย่างไรก็ดี จีเอ็มได้ให้คำมั่นว่าจะรักษากำลังการผลิตของโรงงานผลิตรถยนต์เอสยูวีและรถกระบะแห่งอื่นๆ แม้ทางบริษัทกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญในการผลิต

1000

ทางด้านฟอร์ด มอเตอร์ ได้ตัดสินใจปิดโรงงานในรัฐมิชิแกน รัฐมิสซูรี และรัฐโอไฮโอ รวมไปถึงโรงงานประกอบรถยนต์แห่งหนึ่งในเม็กซิโกแล้ว โดยมีสาเหตุมาจากพายุหิมะเช่นกัน

สำหรับโรงงานอื่น ๆ ในเมืองชิคาโก เมืองโอ๊ควิลล์ เมืองออนทาริโอ และเมืองเดียร์บอร์นในรัฐมิชิแกนนั้น ได้มีการระงับการผลิตในช่วงกะเช้าของเมื่อวานนี้ แต่คาดว่าจะสามารถกลับมาเดินเครื่องผลิตต่อในกะบ่ายได้

ขณะที่โฆษกของบริษัทโตโยต้าระบุว่า ปัญหาสภาพอากาศที่เลวร้าย ทำให้ทางบริษัทต้องสั่งพักการผลิตในโรงงานที่รัฐอินดิแอนา  รัฐเคนตักกี รัฐมิสซิสซิปปี และรัฐเท็กซัส ในช่วงสองกะแรกเมื่อวานนี้ และพักการผลิตในโรงงานที่รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ในช่วงกะแรก ส่วนโรงงานโตโยต้าในเมืองซานอันโตนิโอได้รับผลกระทบจากเหตุไฟฟ้าขัดข้องและน้ำประปาขาดแคลน

บริษัทโฟล์คสวาเก้น เอจี จะระงับการผลิตบางส่วนชั่วคราว ในโรงงานที่เมืองชัททานูกา รัฐเทนเนสซีใ นวันนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศย่ำแย่ และปัญหาด้านซัพพลายเชน

ทางด้าน บริษัทน้ำมันหลายแห่ง ก็ได้ระงับการผลิตที่โรงกลั่นน้ำมันในรัฐเท็กซัส และได้จำกัดการดำเนินงานในส่วนของท่อส่งก๊าซธรรมชาติ เนื่องจากรัฐเท็กซัสกำลังเผชิญกับสภาพอากาศเย็นจัด จนถึงจุดเยือกแข็ง ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

รายงานระบุว่า สภาพอากาศเย็นจัดจนถึงจุดเยือกแข็งในครั้งนี้ ส่งผลให้บริษัทเอ็กซอน โมบิล ประกาศปิดโรงกลั่นน้ำมันในเมืองโบมอนต์ และเมืองเบย์ทาวน์ ในรัฐเท็กซัส และบริษัทโมทิวา เอ็นเตอร์ไพรซ์ ประกาศปิดโรงกลั่นน้ำมัน ในเมืองพอร์ตอาร์เทอร์ ในรัฐดังกล่าว

นักวิเคราะห์จาก Rystad Energy คาดการณ์ว่า กำลังผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐจะลดลงราว 500,000 – 1.2 ล้านบาร์เรล เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัด ทำให้โรงกลั่นขนาดใหญ่หลายแห่งต้องระงับการดำเนินงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo