World News

ทวงคืนบัลลังก์! ‘เจฟฟ์ เบโซส’ ผงาด ‘มหาเศรษฐี’ เบอร์หนึ่งโลก

“เจฟฟ์ เบโซส” คืนบัลลังก์ “มหาเศรษฐี” รวยสุดของโลก แทนที่ “อีลอน มัสก์” ที่ขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายเจฟฟ์ เบโซส ซีอีโอ อเมซอน ดอท คอม ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์ ของสหรัฐ กลับครองตำแหน่ง “บุคคลร่ำรวยมากที่สุดในโลก” อีกครั้ง แซงหน้านายอีลอน มัสก์ ซีอีโอ ของเทสลา  ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำ

รายงานระบุว่า นายเบโซส มีสินทรัพย์ล่าสุดที่ 191,000 ล้านดอลลาร์ สูงกว่านายมัสก์ ที่มีสินทรัพย์รวม 190,000 ล้านดอลลาร์

shutterstock 1886492299

นายมัสก์ สูญเสียตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกไปอย่างรวดเร็ว หลังจากที่หุ้นเทสลาร่วงลงกว่า 2.4% มาอยู่ที่หุ้นละ  796.22 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ (16 ก.พ.) ส่งผลให้มูลค่าสินทรัพย์ของเขา ลดลงถึง 3,900 ล้านดอลลาร์

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นายมัสก์ได้กลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก หลังจากที่ราคาหุ้นของเทสลาทะยานขึ้นเกือบ 830% นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563

นายเบโซสครองตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกมาตั้งแต่ปี 2560 ก่อนจะเสียตำแหน่งให้กับนายมัสก์ในช่วงเวลาดังกล่าว โดยมูลค่าความมั่งคั่งของนายเบโซสเพิ่มขึ้นมาก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งสินทรัพย์ส่วนใหญ่ มาจากการถือครองหุ้นอเมซอน

นายเบโซส ทำสถิติความร่ำรวยมาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เขากลายเป็นบุคคลแรกของโลก ที่มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิรวมแล้วมากกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนในปี 2561 เขาเป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดในโลก ด้วยมูลค่าสินทรัพย์กว่า 150,000 ล้านดอลลาร์

ไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ อเมซอน ประกาศว่า นายเบโซส จะลาออกจากตำแหน่งซีอีโอบริษัท ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยจะไปดำรงตำแหน่งประธานบริหารแทน และตแต่งตั้ง นายแอนดี้ แจสซี ซีอีโอ Amazon Web Services ให้มาดำรงตำแหน่งซีอีโออเมซอนแทนตัวเขา

ทั้งนี้ นายเบโซส ประกาศการตัดสินใจดังกล่าว ในวันเดียวกับที่ อเมซอนรายงานผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2563 และได้แจ้งให้พนักงานทุกคนทราบผ่านทางหนังสือเวียน

นายเบโซส ระบุว่า บทบาทใหม่ของเขานั้น จะมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ และการริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ รวมถึงกองทุน Day One Fund และ Bezos Earth Fund อีกทั้งจะทุ่มเทเวลาในการดูแลหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ และบริษัท Blue Origin ซึ่งเป็นธุรกิจส่วนตัว ด้านอวกาศของเขา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo