COVID-19

ยังไงกันแน่! ข่าวกรองเกาหลีใต้ ปฏิเสธไม่เกี่ยว ‘ไฟเซอร์’ โดนเกาหลีเหนือแฮกขโมยข้อมูลวัคซีน

หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ ปฏิเสธ ไม่เคยระบุชื่อ ไฟเซอร์ เป็นบริษัทยา ที่ถูกเกาหลีเหนือพยายามขโมยข้อมูล การผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลัง ส.ส. นำเรื่องนี้ออกเปิดเผย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ เกาหลีใต้ ได้ออกมาปฏิเสธ การเปิดเผยของนายฮา แท เคียง สมาชิกคณะกรรมการข่าวกรอง รัฐสภาเกาหลีใต้ ที่ระบุว่า เกาหลีเหนือพยายามเจาะเข้าไปในระบบของไฟเซอร์ เพื่อขโมยข้อมูลวัคซีนโควิด และวิธีการรักษา แต่เขาไม่ได้ระบุช่วงเวลา หรือยืนยันว่าเกาหลีเหนือทำสำเร็จหรือไม่

shutterstock 1880852095

สำนักข่าวกรองเกาหลีใต้ ชี้แจงว่า พวกเขาไม่ได้ระบุว่าบริษัทยาแห่งใด ที่ถูกเจาะข้อมูลในตอนที่พวกเขาแจ้งข่าวกับเหล่า ส.ส. ขณะที่สำนักงานกิจการสาธารณะยืนยันว่า คำพูดของนายฮานั้นผิด

อย่างไรก็ตาม นายฮา ยืนยันคำเดิมระหว่างให้สัมภาษณ์ โดยกล่าวว่า เอกสารของสำนักข่าวกรอง ที่เขาได้เห็นนั้นระบุว่า เกาหลีเหนือขโมยข้อมูลวัคซีนของไฟเซอร์ และพยายามขโมยเทคโนโลยีจากบริษัทยา และวัคซีนของเกาหลีใต้ด้วย ก่อนที่หน่วยข่าวกรอง จะขอเอกสารคืนจากเหล่า ส.ส. หลังการสิ้นสุดการประชุม

ขณะที่ ไฟเซอร์ ยังไม่ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เกาหลีเหนือปิดประเทศตั้งแต่เดือนมกราคมปีที่แล้ว ขณะที่ นายคิม จองอึน ประธานประเทศเกาหลีเหนือ ยืนยันอย่างหนักแน่นว่า ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สักคนเดียว

ครั้งนี้ ยังนับเป็นครั้งที่ 2 ในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน  ที่เกาหลีเหนือถูกกล่าวหาว่า พยายามเจาะระบบของบริษัทยา เพื่อขโมยข้อมูลการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ซึ่งรวมถึง จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, โนวาแว็กซ์ และแอสตราเซเนกา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo