Entertainment

โอ๊ต ปราโมทย์ โหมงานหนัก จนเกิดอาการทางจิต สาเหตุเกิดจากความกลัว

แม้ว่านักร้องหนุ่มอารมณ์ดีอย่าง โอ๊ต ปราโมทย์ ปาทาน มักจะมาพร้อมกับความฮาและสร้างรอยยิ้มให้กับแฟน ๆ เป็นประจำ แต่ใครจะรู้ว่าแท้จริงแล้วเจ้าตัวมีปัญหาด้านสุขภาพที่ไม่เคยบอกใครมาก่อน โดยล่าสุด หนุ่มโอ๊ต ได้ให้สัมภาษณ์เปิดใจเกี่ยวกับอาการทางจิตที่เรียกว่า Panic Attack ซึ่งเกิดจากความกลัวตาย ส่งผลกระทบต่อร่างกาย หนักถึงขั้นทำงานไม่ได้

batch 266 1

โดยเจ้าตัวได้เล่าให้ฟังว่า ตอนที่ถ่ายรายการ คลับเฟรนด์เดย์ ต้องถ่ายวันละ 2 เทป เช้า-เย็น แล้วมีงานร้องเพลงอีกตอนเที่ยงคืน ตนใช้เสียงจนมันพังไปหมด และในระหว่างร้องเพลงรู้สึกเหมือนผีสิง ชาตั้งแต่ไหล่ เหมือนมีองค์ลงร่าง ไม่เคยเป็นมาก่อน ปากซีด มือเย็น จับไมค์มือสั่น อาการคล้ายคนหัวใจวาย เลยหันไปบอกวงขณะอยู่บนเวทีว่าไม่ไหวแล้ว

แต่ด้วยความรับผิดชอบเลยเล่นเพลงสุดท้ายให้ทางร้าน เป็นการร้องเพลงที่ทรมานที่สุดในชีวิต ร้องหนึ่งประโยค หายใจหนึ่งที เพราะว่าระบบหายใจล้มเหลว คนในวงตกใจมาก เห็นตนหน้าซีด พอลงจากเวที รีบขึ้นรถไปโรงพยาบาล ไปตรวจคลื่นหัวใจ กลัวเป็นโรคหัวใจ แต่ไม่เจอ จึงกลับไปนอน

batch 262

วันรุ่งขึ้นมานั่งประชุมกับ แทน ลิปตา ระหว่างคุยอยู่ดี ๆ ก็พูดไม่ออก ริมฝีปากแข็ง มือเย็น มือสั่นไปหมด พอประชุมเสร็จไปตรวจที่โรงพยาบาลอีกครั้ง แต่ก็ไม่เจออีก จนต้องติดที่ตรวจคลื่นหัวใจอยู่ 2 วัน เช็คว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า วันรุ่งขึ้นไปตรวจ ก็ไม่เจออีก ไปตรวจหลายอย่าง มีเดินสายพาน , Sleeptest ก็ไม่เจอ ทุกอย่างแข็งแรงปกติหมด จนหมอฟันธงว่าเป็น Panic Attack

Panic Attack คืออาการกลัวอะไรบางอย่างมาก ๆ อาทิ กลัวความสูง กลัวที่แคบ บางคนกลัวพ่อ บางคนกลัวคน ปรึกษาเพื่อนหลายคนก็เป็น บางคนกลัวคนไม่ออกจากบ้าน 3 เดือน มันคืออาการทางจิต สารเคมีในสมองจะหลั่งออกมาให้ร่างกายชัตดาวน์ เกิดจากความกลัวไม่ได้เกิดจากโรคภัย ซึ่งมาจากเหนื่อยเกินไป เหนื่อยมาก ๆ จนร่างกายคิดว่าจะตาย พอคิดว่ากลัวตายร่างกายก็ชัตดาวน์

batch 261 1

อาการแพนิคมีสองอย่าง รู้แล้วทานยา กับรู้แล้วจะดีขึ้นเองโดยธรรมชาติ พอเรารู้ว่าไม่ได้ตายจริง ๆ นะ จากอาการวูบก็กลายเป็นแค่หวิว ๆ พอเริ่มรู้สึกว่าจะมาแล้ว ก็จะทำสมาธิ เงียบ ไม่คุยกับใคร ค่อยเดินขึ้นไปแสดง แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนไลฟ์สไตล์ เพราะไม่เชื่อว่าคนจะตายเพราะการทำงาน อะไรที่เสี่ยงก็จะไม่เล่น แต่ตอนนี้ก็เริ่มวิ่งรอบสระน้ำ สัปดาห์ละ 3 วัน ชั่วโมงละ 6 กิโล

อาการทางจิต.. ที่เกิดจากความ ‘กลัว’ | ป๋าเต็ดทอล์ก

“ผมไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อนในชีวิต..
ผมจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้ เพราะผมต้องทำงานทุกวัน”

– โอ๊ต ปราโมทย์

หนึ่งในอาการทางจิต
ที่เรียกว่า ‘ PANIC ATTACK ‘
อาจเกิดขึ้นกับเราได้โดยไม่ทันตั้งตัว

ไม่ว่าจะจากความกลัว
ความรู้สึก ‘เหนื่อยเกินไป’ หรืออะไรก็ตาม
อาการนี้อาจทำให้ร่างกายของเรา
สั่งให้ตัวเอง Shut Down ลงในอัตโนมัติ

คุณโอ๊ตนำประสบการณ์ที่ตัวเอง
ได้ผ่านช่วงเวลาเหล่านั้น
มาแบ่งปันกับทุกท่านได้รายการป๋าเต็ดทอล์ก
เชิญรับชมได้เลยครับ : )

สามารถรับชมฉบับเต็มได้ที่
https://business.facebook.com/watch/?v=491607738394592

#ป๋าเต็ดทอล์ก
#OATPRAMOTE

โพสต์โดย ป๋าเต็ด เมื่อ วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ 2021

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo