COVID-19

ติดเชื้อใหม่ต่ำสุดรอบ 3 เดือน ‘ฮ่องกง’ ดีเดย์ผ่อนปรนมาตรการโควิด-19 พรุ่งนี้

ติดเชื้อใหม่ต่ำสุดรอบ 3 เดือน “ฮ่องกง” ดีเดย์ผ่อนปรนมาตรการโควิด-19 พรุ่งนี้ (18 ก.พ.) เปิดโรงหนัง โรงยิม พิพิธภัณฑ์

โซเฟีย เฉิน เลขาธิการสำนักงานอาหารและสุขภาพของฮ่องกง ประกาศว่าฮ่องกงจะเริ่มผ่อนปรนมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (18 ก.พ.) เป็นต้นไป โดยอนุญาตให้สถานบันเทิงบางแห่งกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง หลังจากจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายวันเมื่อวานนี้ (16 ก.พ.) ยังคงเพิ่มในระดับเลขหลักเดียว

ฮ่องกง ผ่อนปรนมาตรการ โควิด

เฉินระบุว่าสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงโรงยิม สถานเสริมความงาม พิพิธภัณฑ์ และโรงภาพยนตร์ สามารถกลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้ง ขณะที่ร้านอาหารสามารถเปิดให้นั่งรับประทานอาหารในร้านได้ถึงเวลา 22.00 น. โดยขยายจำนวนผู้รับประทานอาหารจากเดิม 2 คน เป็น 4 คนต่อโต๊ะ พร้อมเสริมว่ารัฐบาลวางแผนที่จะผ่อนปรนข้อจำกัดการรวมตัวกันของผู้คนจากเดิมไม่เกิน 2 คน มาเป็น 4 คน หากการระบาดใหญ่คลี่คลายลงอย่างต่อเนื่อง

ศูนย์คุ้มครองสุขภาพ (CHP) ของฮ่องกง รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 8 รายเมื่อวานนี้ ลดลงจากวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ซึ่งอยู่ที่ 9 ราย และเป็นตัวเลขผู้ป่วยรายวันที่ต่ำสุดในรอบราว 3 เดือน

ทั้งนี้ ฮ่องกงจะดำเนินมาตรการป้องกันการระบาดใหญ่เพิ่มเติมในร้านอาหารและสถานบันเทิงที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงการตรวจโรคให้กับเจ้าหน้าที่ทุก ๆ 2 สัปดาห์ ขณะที่ลูกค้าจำเป็นต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันลีฟโฮมเซฟ (LeaveHomeSafe) หรือลงทะเบียนข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเข้าไปยังด้านในสถานที่ เพื่อป้องกันความเสี่ยง

ส่วนสถานที่ในร่มบางแห่ง อาทิ ห้องจัดงานเลี้ยง ไนต์คลับ และห้องคาราโอเกะ จะยังคงปิดให้บริการต่อไป

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo