World News

‘ซูจี’ โดนเพิ่มอีกข้อหา ‘กองทัพเมียนมา’ แถลงข่าวครั้งแรก ย้ำไม่ได้รัฐประหาร

ตำรวจเมียนมาตั้งข้อหา “องงซาน ซูจี” เพิ่มอีก กล่าวหาละเมิดกฎควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไร้แววได้รับการปล่อยตัว ขณะกองทัพแถลงครั้งแรก ยืนยันเป้าหมายจัดเลือกตั้งใหม่ ย้ำ สิ่งที่ทำไม่ได้เรียกว่า รัฐประหาร 

ขิ่น หม่อง ซอ ทนายความของนางอองซาน ซูจี เปิดเผยในวันนี้ (17 ก.พ.) ว่า ตำรวจเมียนมาตั้งข้อหานางอองซาน ซูจี เพิ่มอีกหนึ่งข้อหา หลังจากที่กองทัพเมียนมาได้ควบคุมตัว และยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของนางซูจี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

shutterstock 1823380619

นางซูจีถูกตั้งข้อหาแรกเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ฐานนำเข้า และใช้วิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมาย จนมาวันนี้ ทนายได้เปิดเผยล่าสุดว่า นางซูจีถูกตั้งข้อหาเพิ่มเติม ฐานฝ่าฝืนกฎหมายจัดการภัยพิบัติ โดยคาดว่า จะเป็นการทำผิดกฎควบคุมเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการจัดชุมนุมปราศรัยหาเสียง ซึ่งเป็นข้อหาเดียวกับประธานาธิบดีวิน มินต์

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายของการควบคุมตัวนางซูจีในข้อหาแรก อย่างไรก็ตาม ทนายเปิดเผยว่า นางซูจีจะยังคงถูกควบคุมตัวต่อไป และยังไม่ชัดเจนว่า ข้อกล่าวหาใหม่นี้จะส่งผลให้ มีการขยายเวลาควบคุมตัวนางซูจีออกไปอีกหรือไม่

ทนายความเปิดเผยด้วยว่า นางซูจีพบกับผู้พิพากษาผ่านทางวิดีโอคอล เนื่องจากมาตรการป้องกันโควิด-19 แต่ทีมทนายไม่สามารถเข้าร่วมได้ เพราะไม่ได้รับใบแต่งทนาย หรือหนังสือมอบอำนาจ สำหรับการพิจารณาคดีครั้งต่อไปนั้น นายขิ่น หม่อง ซอ เผยว่าจะมีขึ้นในวันที่ 1 มีนาคมนี้

ต่อข้อถามเกี่ยวกับสุขภาพของนางซูจี นายขิ่น หม่อง ซอ กล่าวว่า “การไม่มีข่าวถือเป็นข่าวดี เรายังไม่ได้ยินหรือได้รับข่าวร้ายใด ๆ”

ทางด้านพลจัตวา ซอ มิน ตุน โฆษกคณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐ แถลงในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการครั้งแรกของรัฐบาลทหารเมียนมา นับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจ โดยระบุว่า วัตถุประสงค์ในการเข้ามาของกองทัพคือ จัดการเลือกตั้งใหม่ และส่งมอบอำนาจให้แก่พรรคที่ชนะการเลือกตั้ง

โฆษกยังย้ำถึงความชอบธรรมในการเข้ายึดอำนาจ เนื่องจากมีการทุจริตในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว พร้อมเรียกร้องสื่อมวลชนไม่ให้เรียกการกระทำดังกล่าวว่ารัฐประหาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo