Politics

‘หมอธีระ’ ชี้ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้จ่อทะลุ 110 ล้านคน แนะใช้ชีวิตอย่างมีสติ!

“หมอธีระ” ชี้ ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ อยู่ที่ 109,980,583 คน เสียชีวิตรวม 2,427,061 คน ชี้สถานการณ์ระบาดซ้ำครั้งนี้ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลก 17 กุมภาพันธ์ 2564… เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 358,338 คน รวมแล้วตอนนี้ 109,980,583 คน ตายเพิ่มอีก 9,998 คน ยอดตายรวม 2,427,061 คน

  • อเมริกา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 67,961 คน รวม 28,366,957 คน ตายเพิ่มอีก 1,647 คน ยอดตายรวม 499,515 คน
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 11,898 คน รวม 10,937,106 คน ลักษณะกราฟการระบาดของอินเดียดูเหมือนการระบาดจะลดลงจริง แต่การลดลงนั้นสร้างความประหลาดใจให้กับคนจำนวนไม่น้อยว่าเกิดจากเหตุใดกันแน่ กำลังมีคนศึกษาอยู่
  • บราซิล ติดเพิ่ม 63,612 คน รวม 9,921,981 คน อีกสองสามวันจะทะลุสิบล้าน
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 13,233 คน รวม 4,099,323 คน

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้

  • สหราชอาณาจักร ติดเพิ่มอีก 10,625 คน รวม 4,058,468 คน
  • อันดับ 6-10 เป็น ฝรั่งเศส ตุรกี อิตาลี สเปน และเยอรมัน ส่วนใหญ่ติดกันหลายพันถึงหลักหมื่นต่อวัน
  • แถบอเมริกาใต้ ยุโรป เอเชีย อย่างโคลอมเบีย เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ ยูเครน แคนาดา รวมถึงอิหร่าน บังคลาเทศ อิสราเอล สหรัฐอาหรับอีมิเรตส์ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และมาเลเซีย ยังติดกันเพิ่มหลักพันถึงหลักหมื่น
  • แถบสแกนดิเนเวีย บอลติก และยูเรเชีย ก็ยังมีติดเชื้อเพิ่ม ส่วนใหญ่หลักร้อยถึงพันกว่า
  • เกาหลีใต้ติดเพิ่มหลักร้อย ส่วนจีน ไทย เวียดนามติดเพิ่มหลักสิบ ในขณะที่สิงคโปร์ ฮ่องกง และออสเตรเลีย ติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

หากเราติดตามและทบทวนบทเรียนของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จะพบสัจธรรมว่า

หนึ่ง “การตัดสินใจเชิงนโยบายนั้นสำคัญมาก เพราะส่งผลต่อชีวิตของทุกคนในสังคม”

การตัดสินใจนโยบายที่ถูกทิศถูกทาง คนก็รอดปลอดภัย แต่หากใช้อำนาจ ไปกำหนดทิศทางนโยบายที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม การระบาดก็เกิดซ้ำ รุนแรงมาก ติดเชื้อมาก เสียชีวิตมากได้

ไม่ใช่ผลกระทบ ต่อชีวิตของทุกคนในสังคมเท่านั้น คนหน้างาน หรือด่านหน้า ก็ต้องแบกรับภาระ และความเสี่ยงมากขึ้น นานขึ้น อันเป็นผลจากการระบาดที่หนักหน่วงและยาวนาน

หลายประเทศโชว์ให้เห็นแล้วว่า ถึงผลการดำเนินนโยบายที่แตกต่างกันแล้ว เกิดผลลัพธ์ที่แตกต่างกันราวฟ้ากับเหว

สอง “การจัดหาอาวุธที่ใช้ในการป้องกันโรคระบาดนั้น เป็นการวัดความสามารถ และทัศนคติของกลไกการบริหารจัดการของแต่ละประเทศ”

สถานการณ์ รวมถึงสถิติและข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดหาวัคซีนป้องกันโรค เป็นกรณีศึกษาสำคัญที่ชี้ให้เห็นความเคลื่อนไหวของแต่ละประเทศ ทั้งในเรื่องการเอื้อให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน การตัดสินใจเลือกชนิดของวัคซีน ปริมาณที่จัดซื้อจัดหา สรรพคุณและความปลอดภัย และอื่น ๆ

ยังไม่นับเรื่องความช้าหรือเร็วที่ประชาชนในแต่ละประเทศจะได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง

ข้อมูลต่าง ๆ เหล่านั้น ประชาชนทุกคนควรที่จะสามารถเข้าถึงได้อย่างง่าย โปร่งใส ตรวจสอบได้ ทักท้วง สอบถาม และที่สำคัญยิ่งคือ ประชาชนควรที่จะต้องสามารถดูแลตนเอง ตัดสินใจเลือกได้เองว่าจะรับหรือไม่รับสิ่งที่ได้รับการจัดหามาให้ โดยมีทางเลือกอื่นๆ ที่เหมาะสมและสามารถเข้าถึงได้ ไม่ถูกปิดกั้น ทั้งนี้เพราะความถูกต้องเหมาะสมของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน

ทั้งที่จริงแล้ว เราต้องยอมรับว่า ความถูกต้องเหมาะสมเรื่องการรับวัคซีนในที่นี้เป็นเรื่องสวัสดิภาพและความปลอดภัยส่วนบุคคล และเป็นสิทธิอันชอบธรรมของแต่ละคนในการตัดสินใจบนพื้นฐานของการได้รับข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องและรอบด้าน

ประเด็นต่าง ๆ ข้างต้นคือ บทเรียนที่เราเห็นและเรียนรู้ได้จากทั่วโลก

หันมามองไทยเรา…

สถานการณ์ระบาดซ้ำครั้งนี้ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดนะครับ

ด้วยรักและปรารถนาดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK