Stock

‘ดาวโจนส์’ ขยับขึ้น รับความหวัง สหรัฐออกมาตรการกระตุ้นศก.

ดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย ขานรับความหวังที่ว่า รัฐบาลสหรัฐจะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเยียวยาผลกระทบ จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 31,521.67 จุด บวก 63.27 จุด หรือ  0.20% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,936.68 จุด ปรับขึ้น 1.85 จุด หรือ 0.05% และดัชนีแนสแด็กที่ 14,092.33 จุด ลบ 3.14 จุด หรือ -0.02%

Stocksbitcoin ๒๑๐๒๑๐ 0

หุ้นกลุ่มธนาคาร และพลังงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขานรับความหวังดังกล่าว  โดยหุ้นธนาคารมอร์แกนสแตนลีย์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.29% หุ้นโกลด์แมน แซคส์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.22% และหุ้นซิตี้กรุ๊ป ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.21%  ส่วนหุ้นเอ็กซอนโมบิล ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.65%

นักลงทุนมีความหวังว่า สภาคองเกรสสหรัฐจะอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินใกล้เคียงกับที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เสนอที่ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับแนวโน้มที่ว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในสหรัฐอาจจะสูงเกินเป้าหมายของปธน.ไบเดนที่ต้องการฉีดวัคซีนโควิดให้กับประชาชน 100 ล้านโดสภายใน 100 วันแรกที่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐยังดีดตัวขึ้นหลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ ประกาศว่า สภาคองเกรสจะจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อดำเนินการตรวจสอบเหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้นในอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งตลาดมองว่าจะช่วยดูแลความเรียบร้อยไม่ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นอีกในอนาคต

นางเพโลซีกล่าวว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะทำการ “ตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริง รวมทั้งสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 มกราคม  2564 ซึ่งมีประชาชนกลุ่มหนึ่งได้บุกเข้าไปโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐ โดยการกระทำดังกล่าวถือเป็นการก่อการร้ายภายในประเทศ นอกจากนี้ คณะกรรมการจะทำการตรวจสอบเรื่องการแทรกแซงการถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีด้วย”

ทั้งนี้ แม้ว่าวุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติให้อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พ้นจากข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. แต่สภาคองเกรสยังคงเดินหน้าสนับสนุนให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo