COVID-19

สธ. แจกแจง คลัสเตอร์โควิด รปภ.จุฬาลงกรณ์ ติดเชื้อ 22 ราย รอผลอีก 200 ราย

คลัสเตอร์โควิด รปภ.จุฬาลงกรณ์ รอผลตรวจ 200 ราย สธ.เผย พบผู้ติดเชื้อจากการสแกนนิ้ว สะท้อนความสำคัญของการล้างมือ

นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรณี คลัสเตอร์โควิด รปภ.จุฬาลงกรณ์ ที่พบผู้ติดเชื้อรวม 22 ราย แบ่งเป็นเพศชาย 14 ราย และเพศหญิง 8 ราย ส่วนใหญ่วัยทำงาน โดยครึ่งหนึ่งเป็นผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ

คลัสเตอร์โควิด รปภ.จุฬาลงกรณ์

ทั้งนี้ จากการตรวจคัดกรองเชิงรุก ใน 2 พื้นที่ ได้แก่ ศูนย์บริการสุขภาพจุฬาฯ 862 คน พบผู้ติดเชื้อที่รายงานไปแล้ว 22 คน และรอผล 100 คน และจากการตรวจคัดกรองเชิงรุก ตลาดรอบจุฬา 434 คน ไม่พบเชื้อ 334 และรอผลอีก 100 คน

สำหรับผู้ป่วยรายแรก ที่เริ่มป่วย 18 มกราคม จากนั้น พบผู้ป่วยประปราย เพราะไม่แสดงอาการ จึงทำให้มีการแพร่เชื้อ จนวันที่ 12 ก.พ. ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม จนถึงปัจจุบัน แสดงว่า การกระจายของเชื้อ จำกัดวงอยู่ในคนที่เกี่ยวข้อง คือ ผู้พักในตึกจุฬานิวาสน์ และพบจากการรับประทานอาหารร่วมกัน รวมถึงการเชื่อมโยง ไปถึงคนในครอบครัว

การสอบสวนโรค ทำให้เห็นความเชื่อมโยงของการแพร่ระบาด เพื่อให้เกิดความชัดเจนและดำเนินมาตรการเพื่อให้หยุดการแพร่ระบาด

โควิด คลัสเตอร์ จุฬา

นอกจากนี้ กรณีจากการตรวจเชิงรุก ทำให้พบการติดเชื้อจากการสแกนนิ้ว ที่เป็นจุดสัมผัสร่วม โดยเป็นการเจอเชื้อที่ผิวสัมผัส ทำให้เห็นความสำคัญของ การล้างมือ ด้วยเจลแอกอฮอล์ หรือสบู่ อย่างสม่ำเสมอ ว่าสามารถป้องกันได้

สำหรับรายงาน ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในประเทศไทย วันนี้ พบ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 72 ราย โดยรอบ 7 วันที่ผ่านมา มีแนวโน้มพบวันละ 100-200 ราย ซึ่งวันนี้เป็นวันแรก ในรอบ 7 วันที่ลงมาต่ำกว่า 100 แล้ว

ขณะที่ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ วันนี้ 72 ราย มาจากการติดเชื้อในประเทศ 69 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 3 ราย สะสม ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสม ในระลอกใหม่ 20,549 ราย

เฉวตสรร
นพ.เฉวตสรร นามวาท

ส่วนผู้ติดเชื้อในประเทศ 69 ราย มาจากค้นหาเชิงรุก 48 ราย ระบบบริการในโรงพยาบาล 21 ราย เมื่อแยกรายจังหวัด จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ ในประเทศ 69 ราย มาจาก สมุทรสาคร 16 ราย  สมุทรปราการ 2 ราย ปทุมธานี 48 ราย นครปฐม 1 ราย พระนครศรีอยุธยา 1 ราย ขอนแก่น 1 ราย

ทั้งนี้ 14 จังหวัดที่ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยโควิดระลอกใหม่ ได้แก่ ศรีสะเกษ บึงกาฬ ยโสธร กาฬสินธุ์ สกลนคร มุกดาหาร แพร่ พะเยา แม่ฮ่องสอน อุทัยธานี พังงา ชุมพร ปัตตานี ยะลา

ในส่วนของตลาดพรพัฒน์ ปทุมธานี ที่พบการเชื่อมโยงผู้ป่วยโควิด ที่จังหวัดเพชรบุรี เมื่อวาน 1 ราย วันนี้ไม่พบเพิ่ม ถือเป็นข่าวดี ที่จะควบคุมการระบาดได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo