Economics

เคลียร์ระบบเตรียมพร้อม ‘จยย. 4 หมื่นคัน’ ใช้บัตรสวัสดิการรูดส่วนลดค่าน้ำมัน

กรมธุรกิจพลังงานจับเข่าคุยปตท.-กรุงไทย-กสิกร เคลียร์ระบบพร้อมรับรถจักรยานยนต์รับจ้าง ใช้บัตรสวัสดิการรูดส่วนลดค่าน้ำมัน 3 บาทต่อลิตร หวังใช้ล็อตแรก 40,000 คันให้ทันสิ้นปีนี้  

183412
สมบูรณ์ หน่อแก้ว

นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงานเปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับบริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย และธนาคารกสิกรไทยว่า  การหารือครั้งนี้มีขึ้นเพื่อตรวจสอบความพร้อมในการเชื่อมต่อบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในสถานีบริการน้ำมันปตท.  ตามแผนการให้ส่วนลดค่าน้ำมันกับกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้าง ส่วนหนึ่งของนโยบายให้ความช่วยเหลือราคาน้ำมันของกระทรวงพลังงาน

โดยล็อตแรกจะช่วยเหลือกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ขึ้นทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก และมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอยู่แล้ว  ซึ่งกลุ่มนี้จะมีประมาณ 40,000 ราย จากกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างทั้งหมด 200,000 ราย โดยจะเร่งหาวิธีการที่เหมาะสมในการให้ส่วนลดค่าน้ำมัน เพื่อให้เริ่มดำเนินการในปลายปีนี้ เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

ส่วนกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างที่เหลืออีก 160,000 รายที่ยังไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องรอทำบัตรรอบใหม่ที่จัดขึ้นเป็นประจำปีในเดือนเมษายน

สำหรับแนวทางการช่วยเหลือเบื้องต้นจะช่วยค่าส่วนลดน้ำมัน 3 บาทต่อลิตร วันละไม่เกิน 5 ลิตร หรือ 150 ลิตรต่อเดือน คิดเป็นส่วนลด 450 บาทต่อเดือน หรือ 18 ล้านบาทต่อเดือน เป็นการออกของฝั่งผู้ค้ามาตรา 7 สัดส่วน 1 บาท อีก 2 บาทโดยกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งรถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่จะใช้แก๊สโซฮอล์ 91 และ 95

ในระยะแรก จะร่วมมือกับสถานีบริการน้ำมันปตท. ก่อน โดยรถจักรยานยนต์รับจ้าง สามารถนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มารูดที่สถานีบริการน้ำมันปตท.ที่มีจำนวน 1,800 แห่ง ซึ่งมีทั้งที่เป็นของปตท.ดำเนินการเอง และบริษัทในเครือ คือ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด หรือพีทีทีโออาร์ (PTTOR) และดีลเลอร์

22405678 137046520266913 8281661421236978463 n
ภาพจากเฟซบุ๊ก วินมอเตอร์ไซค์ WIN CLUB Thailand

จากนั้นเมื่อระบบลงตัวแล้ว จะเปิดให้สถานีบริการของผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ เช่น บางจาก  มาร่วมโครงการต่อไป ซึ่งจนถึงขณะนี้โครงการนี้ยังไม่มีกำหนดระยะเวลาสิ้นสุด

ส่วนวิธีการรูดบัตรนั้นเพื่อรับส่วนลดนั้น จากการหารือปตท.ใช้เครื่องรูดบัตรของกสิกรไทย จึงมอบให้ธนาคารกรุงไทยในฐานะเจ้าของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปพิจารณาว่าจะสามารถนำเครื่องรูดบัตรของกรุงไทยมาติดตั้งเพิ่มที่สถานีบริการน้ำมันปตท.ได้หรือไม่ เพื่อความสะดวก ซึ่งทางกรุงไทยจะแจ้งให้ทราบในสัปดาห์หน้า

นายสมบูรณ์ กล่าวถึงยอดการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ว่าขณะนี้มียอดการใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็น 4 ล้านลิตรต่อเดือนแล้ว แม้จะยังห่างไกลจากเป้าหมาย 15 ล้านลิตรต่อวัน แต่ก็มีผู้ใช้มากขึ้น เช่น ฟรีทรถ 70 ฟรีท เรือ 60 ลำ เป็นเรือด่วนเจ้าพระยา และเรือขนส่งสินค้า ขณะที่ผู้จำหน่ายก็มีมากขึ้นเช่นกัน มีปตท.  บริษัท พีทีทีโออาร์  บริษัทไออาร์พีซี บริษัท ซัสโก้  และ ซัสโก้ ดีลเลอร์ บริษัท พีซี สยามปิโตรเลียม เป็นต้น

การรณรงค์การใช้ไบโอดีเซล บี 20 นอกจากลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการ เพราะราคาต่ำกว่าดีเซลปกติ 3 บาทต่อลิตร ยังช่วยเพิ่มยอดการใช้ปาล์มน้ำมัน แก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ และจะมีแนวทางส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล บี 7 เพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยเพิ่มการใช้ได้อีก 80,000 ตันต่อปี จากปัจจุบันนำมาใช้ผลิตไบโอดีเซลภาพรวมที่ 1.3 ล้านตัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight