World News

‘เอ็นโกซี โอคอนโจ ไอวีลา’ ผงาด ‘ผู้หญิงคนแรก’ นั่ง ‘ผอ. การค้าโลก’

องค์การการค้าโลก มีมติตั้ง “เอ็นโกซี โอคอนโจ ไอเวียลา” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไนจีเรีย เป็นผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ สร้างประว้ติศาสตร์เป็นผู้หญิงคนแรก และผู้แทนจากชาติแอฟริกาคนแรก ที่ได้นั่งตำแหน่งนี้ 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า 164 ชาติสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) มีมติเป็นเอกฉันท์ เมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) ตั้งนางเอ็นโกซี โอคอนโจ ไอเวียลา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไนจีเรีย วัย 66 ปี ขึ้นเป็นผู้อำนวยการ WTO คนใหม่ แทนที่นายโรเบอร์โต อาเซอเวอโด ผู้อำนวยการคนก่อนหน้านี้ ที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2563  ก่อนครบกำหนดวาระการดำรงแหน่งล่วงหน้า 1 ปี

merlin 174589218 49c8abf7 5644 47fe b61e 40568306267a superJumbo

นางโอคอนโจ ไอเวียลา ซึ่งจะเข้าปฏิบัติหน้าที่ใน WTO วันที่ 1 มีนาคมที่จะถึงนี้  นอกจากจะเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ของไนจีเรียแล้ว เธอยังเคยร่วมงานกับธนาคารโลก ในตำแหน่งนักเศรษฐศาสตร์

ว่าที่ผู้อำนวยการ WTO คนใหม่ กล่าวต่อที่ประชุมเป็นครั้งแรก ขอบคุณความสนับสนุนจากรัฐบาล และชาวไนจีเรีย  พร้อมยกย่องคู่แข่งจากเกาหลีใต้

เธอบอกด้วยว่า  วาระเร่งด่วนที่สุดอย่างหนึ่ง ขององค์การการค้าโลกในขณะนี้ คือ การเพิ่มบทบาทมากขึ้น ในความร่วมมือแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจโลก ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

รวมถึง การผลักดันให้มีการยกเลิกมาตรการกีดกันการค้า ที่ส่งผลต่อการเคลื่อนย้ายสินค้าจำเป็นในเวลานี้ คือยารักษาโรค วัคซีน และเครื่องมือแพทย์ พร้อมทั้งเน้นว่า ประเทศยากจนต้องมีสิทธิเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียมกับประเทศที่ร่ำรวยกว่า

เธอยังย้ำถึง การทำให้องค์การการค้าโลก มีบทบาทที่แข็งแกร่งมากขึ้น ในการแก้ไขปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด -19 ทั้งในด้านสุขภาพ และในด้านเศรษฐกิจ  โดยเรียกร้องให้ชาติสมาชิกยุติศึก “วัคซีนชาตินิยม” หรือแนวคิดเรื่องการให้ประเทศของตน มีสิทธิ์ได้รับวัคซีนก่อน

การแต่งตั้งนางโอคอนโจ ไอเวียลาครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่สหรัฐได้ยกเลิกการคัดค้านเธอ จากการขึ้นดำรงตำแหน่งดังกล่าว ส่งผลให้เธอกลายเป็นสตรีคนแรก และผู้แทนจากชาติแอฟริกาคนแรก ที่ได้อยู่ในตำแหน่งนี้ ในประวัติศาสตร์รอบ 25 ปี ของการก่อตั้งองค์กร

ทั้งนี้  กระบวนการเฟ้นหาผู้อำนวยการ WTO คนใหม่ ที่จะเป็นคนที่ 7 ขององค์กร ล่าช้ากว่ากำหนดนานหลายเดือน จากการที่รัฐบาลสหรัฐ ในสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สนับสนุนนางยู มยอง-ฮี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของเกาหลีใต้

ในขณะที่จีนแม้ไม่แสดงท่าทีอย่างเปิดเผย แต่ทุกฝ่ายเชื่อไปในทางเดียวกัน ว่ารัฐบาลปักกิ่งสนับสนุนนางโอคอนโจ ไอเวียลา  เนื่องจากจากสอดคล้อง กับความมุ่งมั่นของจีน ที่จะขยายอิทธิพลทางการค้า เข้าสู่ทวีปแอฟริกา หนึ่งในภูมิภาคเป้าหมายของแผนยุทธศาสตร์หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง หรือเส้นทางสายไหมใหม่ แห่งศตวรรษที่ 21

องค์การการค้าโลกมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2538 จากความตกลงทั่วไปว่าด้วยภาษีศุลกากรและการค้า และไม่เคยมีผู้หญิงดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการมาก่อน รวมถึงไม่เคยมีผู้แทนจากชาติในแอฟริกา ขึ้นมาเป็นผู้อำนวยการมาก่อนด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo