World News

กังขา ‘คาเธ่ย์ แปซิฟิก’ เปิดเผยช้า โดนแฮกข้อมูลผู้โดยสารเกือบ 10 ล้านราย

คาเธ่ย์ แปซิฟิก สายการบินรายใหญ่ของฮ่องกง ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก ให้ออกมาอธิบายสาเหตุที่บริษัทใช้เวลานานถึง 5 เดือน กว่าจะออกมายอมรับโดยเจาะระบบ และทำให้ข้อมูลลูกค้า 9.4 ล้านราย รวมถึง รายละเอียดหนังสือเดินทาง และบัตรเครดิต ตกอยู่ในความเสี่ยง

cathay

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก เปิดเผยเมื่อคืนวานนี้ (24 ต.ค.)ว่า ตรวจพบการเคลื่อนไหวต้องสงสัยในระบบของบริษัท เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และสามารถยืนยันถึงการเข้าถึงระบบจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาตในต้นเดือนพฤษภาคม

อย่างไรก็ดี นายพอล ลู หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่พาณิชย์ และบริการลูกค้าของบริษัท ระบุว่า เจ้าหน้าที่ต้องการประเมินสถานการณ์ให้ถูกต้องก่อนที่จะประกาศออกมา และไม่ต้องการที่จะทำให้เกิดความวุ่นวายโกลาหลแบบไม่จำเป็น

ในแถลงการณ์ที่ออกมานั้น คาเธ่ย์ ระบุว่า มีการเข้าถึงข้อมูลลูกค้าของสายการบิน และสายการบินฮ่องกง ดรากอน แอร์ไลนส์ บริษัทลูกจำนวน 9.4 ล้านราย

นอกจากจะเข้าถึงหมายเลขหนังสือเดินทางของลูกค้าจำนวน 860,000 คน และหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนชาวฮ่องกงอีก 245,000 คนแล้ว แฮคเกอร์ยังเข้าถึงหมายเลขบัตรเครดิตที่หมดอายุไปแล้วอีก 403 ราย และหมายเลขบัตรเครดิตที่ไม่มีหมายเลขยืนยันบัตร (CVV) อีก 27 ราย

ทางด้านคณะกรรมาธิการเพื่อความเป็นส่วนตัวของฮ่องกง ได้ออกมาแสดงความวิตกอย่างรุนแรงต่อการเจาะข้อมูลดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้สายการบินแจ้งให้ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าวรับทราบอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยทันที

cathay38k

ขณะที่นักการเมืองท้องถิ่นจำนวนหนึ่ง ออกมาประนามวิธีการรับมือกับคาเธ่ย์ โดยชี้ว่า ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา มีแต่ทำให้เกิดความกังวลเพิ่มขึ้น

“ไม่ว่าจะเกิดความวุ่นวายโดยไม่จำเป็นขึ้นมาหรือไม่ก็ตาม ไม่ใช่เรื่องที่สายการบินจะมาตัดสินใจ แต่เป็นเหยื่อที่ต้องตัดสินใจ ที่พูดมาไม่ใช่คำอธิบายที่ดีเลย สำหรับความล่าช้าที่เกิดขึ้น” นายชาร์ลส์ ม็อก สมาชิกสภานิติบัญญัติ ในด้านไอที ของฮ่องกง กล่าว

ส่วนนางเอลิซาเบธ ควอท สมาชิกสภานิติบัญญัติอีกรายหนึ่ง กล่าวว่า ความล่าช้าในการเปิดเผยเรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เพราะทำให้ผู้บริโภคต้องล่าช้าออกไปถึง 5 เดือน กว่าจะได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อปกป้องข้อมูลของตัวเอง

ข่าวการโดนเจาะข้อมูลข้างต้น ยังทำให้ราคาหุ้นของคาเธ่ย์ ดิ่งลงไปมากถึง 6.8% ในวันนี้ (25 ต.ค.) เคลื่อนไหวที่ระดับประมาณ 9.90 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น แตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 ปี

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight