Economics

อย่านะคะ!! เปิด How to แจ้งเบาะแสเอาผิดคนโกง ‘เราชนะ’

อย่านะคะ!! “ไทยคู่ฟ้า” เปิด How to แจ้งเบาะแสเอาผิดคนโกง “เราชนะ” เตือนหากตรวจพบการกระทำผิดเงื่อนไขจริง จะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างถึงที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ ไทยคู่ฟ้า แนะนำการแจ้งเบาะแสเอาผิดคนโกง “เราชนะ” โดยระบุว่า How to แจ้งเบาะแสเอาผิดคนโกง “เราชนะ” อย่านะคะ อย่านะคะ… ทำผิดเงื่อนไขต้องรับโทษ

เป็นที่ทราบกันดีว่า มาตรการเยียวยาโควิด-19 ผ่านโครงการ “เราชนะ” ที่สนับสนุนวงเงินช่วยเหลือสูงสุด 7,000 บาท โดยผู้รับสิทธิ์ไม่สามารถเบิกเป็นเงินสดได้ และต้องนำไปใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าหรือชำระค่าบริการ จากร้านค้าที่ร่วมโครงการ จนถึง 31 พฤษภาคม 2564

149019801 1116356585496813 2264545598750204794 o

ขณะเดียวกัน พบว่ามีคนบางกลุ่มที่พยายามจะหาวิธี ทั้งสแกนออนไลน์ หรือตกลงกับร้านค้าขอแลกเป็นเงินสด ซึ่งเป็นการใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์ผิดวัตถุประสงค์ของโครงการ

เรื่องนี้ กระทรวงการคลังได้ประสานให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ติดตามตรวจสอบ และดำเนินการทางกฎหมายในประเด็นดังกล่าวแล้ว

หากตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิดเงื่อนไขจริง จะระงับการใช้แอปพลิเคชันถุงเงินของร้านค้า รวมถึงหยุดจ่ายเงินให้กับร้านค้าทันที
รวมถึงระงับแอปเป๋าตัง ของประชาชนผู้ได้รับสิทธิ์ และดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างถึงที่สุด

จึงขอแจ้งเตือนประชาชนและร้านค้า ให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการ และไม่หลงเชื่อคำโฆษณาผ่านช่องทางต่าง ๆ
ที่ไม่มีการใช้จ่ายซื้อสินค้าหรือรับบริการจริงอย่างเด็ดขาด เพราะอาจตกเป็นเหยื่อที่สนับสนุนให้เกิดการกระทำความผิด ซึ่งจะมีโทษตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องไปด้วย

กรณีพบเห็นพฤติกรรม ที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของโครงการ และการขึ้นราคาสินค้าหรือบริการเกินกว่าปกติ

สามารถแจ้งเบาะแส รวมถึงส่งหลักฐานการกระทำผิด ทางไปรษณีย์มาได้ที่ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง
ถนนพระราม 6 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 หรือ e-mail [email protected]

นอกจากนี้ เพจ “ไทยคู่ฟ้า” ระบุว่า ผู้พิการ ผู้สูงอายุ “เราชนะ” รับลงทะเบียนถึงบ้าน โครงการเราชนะ เปิดรับลงทะเบียนด้วย “บัตรประชาชน” สำหรับคนไม่มีอินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟน ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 5 มีนาคม 2564 ที่ธนาคารกรุงไทย

สำหรับ ผู้พิการ ผู้ป่วย และผู้สูงอายุ ที่เดินทางไม่ได้ จะมีอาสาสมัครระดับหมู่บ้าน และหน่วยเคลื่อนที่ของ ธนาคารกรุงไทยไปรับลงทะเบียนถึงบ้าน กรณีผู้พิการที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ผู้ดูแล หรือ คนในครอบครัว ช่วยลงทะเบียนให้ได้นะครับ

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับสิทธิ์จากโครงการ สามารถซื้อของได้โดยให้ร้านค้า ใช้แอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” สแกนบัตรประชาชนของผู้ซื้อ วงเงินจะเข้าบัตรประชาชนเป็นรายสัปดาห์งวดแรก ได้วันที่ 5 มีนาคม 2564 และทยอยได้จนครบ 7,000 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK