Stock - Finance

เจาะหุ้นบางจาก ‘BCP’ หุ้นน้ำมันที่กำลังปลดล็อกมูลค่า

เมื่อพูดถึงธุรกิจน้ำมันในประเทศไทย นอกจากกลุ่มปตท. แล้ว ก็ยังมี “บางจาก” หรือ หุ้น BCP ที่อยู่คู่กับประเทศไทยมาอย่างยาวนาน โดยมีจุดเริ่มต้นจาก “โรงกลั่นบางจาก” ซึ่งถือเป็นโรงกลั่นน้ำมันแห่งแรกในไทย ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2483 โดยกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ และเปิดสถานีบริการน้ำมันเมื่อปี 2533 ก่อนจะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรหลายครั้ง จนกลายมาเป็นบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) อย่างในปัจจุบัน

อย่างไรก็ดีในช่วงที่ผ่านมาภาพของหุ้น BCP อาจจะดูค่อนข้างเลือนลางในสายตานักลงทุน อีกทั้งหุ้น BCP ยังถือเป็นหุ้นในกลุ่มพลังงานอีกตัวหนึ่งที่มูลค่าค่อนข้าง Laggard คือราคายังไม่ปรับขึ้นเหมือนตัวอื่นๆ ในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน และหากสังเกตุในช่วง 3 ปีย้อนหลังก็จะเห็นเลยว่าราคาหุ้นเป็น sideway ชัดเจน

เจาะหุ้นบางจาก

กราฟแสดงราคาหุ้น BCP ย้อนหลัง ระหว่าง กุมภาพันธ์ 2561 -กุมภาพันธ์ 2564

แต่ในปี 2564 นี้ ดูเหมือนว่าจะมีบางสิ่งทำให้หุ้น BCP เริ่มกลับมาเป็นขาขึ้นได้อีกครั้ง เพราะเมื่อช่วงกลางเดือนมกราคม ราคาหุ้น BCP เพิ่งทำนิวไฮในรอบเกือบ 1 ปี โดยปรับขึ้นไปอยู่ที่ 26.50 บาท/หุ้น 

พอมีประเด็นที่น่าสนใจแบบนี้ เลยอดไม่ได้ที่จะพาทุกไปรู้จักหุ้นตัวนี้ให้มากขึ้น รวมถึงแกะประเด็นสำคัญที่ทำให้หุ้น BCP ถูกกำลังจะปลดล็อกมูลค่ากันครับ

โมเดลธุรกิจบางจากในปัจจุบัน

ปัจจุบัน BCP ถือว่าเป็นบริษัทที่มีธุรกิจด้านพลังงานที่ค่อนข้างจะหลาหลาย และครบวงจรพอสมควร โดยเราสามารถแบ่งธุรกิจหลักออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

1. โรงกลั่นน้ำมัน 

กำลังการผลิต 120,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งถูกพัฒนาให้เป็นโรงกลั่นแบบ Complex Refinery ที่ทันสมัย เน้นผลิตเฉพาะกลุ่มน้ำมันเบนซินและดีเซล

2. ธุรกิจโรงไฟฟ้าและพลังงานทดแทน 

บริษัทมีกำลังการผลิตผลิตภัณฑ์ชีวภาพ เช่น เอทานอล ไบโอดีเซล 2,000,000 ลิตรต่อวัน รวมถึงลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนผ่าน BCPG หรือ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) กำลังการผลิตรวม 472 เมกะวัตต์ (MW) ได้แก่ การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ พลังน้ำ พลังงานลม และพลังงานความร้อนใต้พิภพ ทั้งในและต่างประเทศ

บางจาก2

 

3. ธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน

เป็นการทำตลาดต่อยอดมาจากโรงกลั่นบางจากนั่นเอง โดยน้ำมันที่กลั่นได้กว่า 55% จะถูกจัดจำหน่ายผ่านสถานีบริการน้ำมันบางจาก ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 1,200 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังรวมถึงธุรกิจ non-oil อื่นๆ ซึ่งมีตัวชูโรงอย่าง ร้านกาแฟอินทนิล “Inthanin” ที่มีมากกว่า 600 สาขาทั่วประเทศ 

วิเคราะห์ประเด็นบวกส่งเสริมหุ้น BCP

แม้ยอดขายน้ำมันบางจากในปี 2563 จะลดลงไปจากผลกระทบของโควิด-19 และมีโอกาสสูงที่ผลประกอบการทั้งปีจะปิดที่แดนลบ แต่เราได้เริ่มเห็นการฟื้นตัวของราคาหุ้นจากประเด็นบวกหลายประการที่เกี่ยวกับพื้นฐานธรกิจ และปัจจัยภายนอก 

1.ความท้าทายใหม่ในพลังงานสะอาดและสตาร์ทอัพ 

ผู้บริหาร BCP มีวิสัยทัศน์ชัดเจนว่าในปี 2564 – 2568 บริษัทจะมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจพลังงานสะอาดเป็นหมุดหมายหลัก ทั้งรูปแบบการลงทุนโครงการใหม่ (greenfield) และขยายโครงการเดิม (brownfield) ดังที่จะเห็นว่าบริษัทมีการเติบห่วงโซ่ธุรกิจพลังงานสะอาดให้ครบยิ่งขึ้น เช่น จักรยานยนต์ไฟฟ้า, เครื่องชาร์จ EV Car, แบตเตอรี่ เป็นต้น

อีกจุดที่คนมองข้ามก็คือ BCP กำลังลงทุนใน Startup ทั้งในไทยและต่างประเทศไว้จำนวนมาก ผ่านสถาบันนวัตกรรมและบ่มเพาะธุรกิจ (BiiC) ซึ่งจะเป็น Upside ให้บริษัทได้ในอนาคต

บางจาก1

2. บุ๊กกำไร 3,000 ล้าน จากการขายหุ้นเหมืองแร่ลิเธียม

เมื่อปลายปี 2563 BCP แจ้งขายหุ้นบริษัท Lithium Americas Corp. (LAC) ซึ่งดำเนินโครงการเหมืองลิเทียมในประเทศอาร์เจนตินาและประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มูลค่า 136 ล้านเหรียญสหรัฐ จากการลงทุนไปประมาณ 36 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อปี 2560 

ทำให้บริษัทสามารถบุ๊กกำไรจากเงินลงทุนครั้งนี้กว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 3,000 ล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งคิดเป็นกำไรเฉลี่ยต่อปีประมาณ 92% ซึ่งประเด็นนี้หลายฝ่ายมองว่าการที่ BCP ขายหุ้น LAC ออกมาในเวลานี้ถือว่าเป็นเป็นบวก เพราะปัจจุบันมีเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่มีคุณสมบัติเก็บไฟได้ยาวนานกว่าแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนแล้ว และที่สำคัญคือ LAC ยังไม่สามารถออกผลิตภัณฑ์มาใช้ในเชิงพาณิชย์ได้เต็มตัวสักที

3. อานิสงส์ทิศทางราคาน้ำมันดิบพุ่ง

นักวิเคราะห์มีการปรับสมมติฐานราคาน้ำมันดิบปี 2564 เป็น 50 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยมีทิศทางฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากประเด็นบวกเรื่องวัคซีน แรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า และอุปทานน้ำมันในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่ตลาดประเมินไว้ ซึ่ง BCP ถือเป็นหุ้นโรงกลั่นที่จะได้ประโยชน์จากประเด็นนี้มากกว่าเพื่อน เนื่องจากผลิตภัณฑ์หลักของโรงกลั่นบางจากนั่นคือน้ำมัน 100% ต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆ ที่มีผลิตภัณฑ์หลากหลายทั้งน้ำมัน และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นการสรุปหุ้น BCP เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้นครับ ซึ่งอาจจะหุ้นพลังงานที่หลายคนลืมไปแล้ว แต่เชื่อว่าในปีนี้ BCP จะกลับมาเป็นที่สนใจของนักลงทุนมากขึ้นแน่นอน 

หมายเหตุ | บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาชี้นำหรือแนะนำให้ซื้อ ถือหรือขายหุ้นแต่อย่างใด ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน