Business

AWC หว่านเฉียด 2 หมื่นล้าน ซื้อกิจการ ลงทุน ‘เวิ้งนครเกษม-ซิกมา รีสอร์ท พัทยา’

AWC ในเครือ เจริญ สิริวัฒนภักดี ทุ่มงบเฉียด 2 หมื่นล้านบาท ซื้อกิจการ ลงทุน “เวิ้งนครเกษม-บริษัท วรรณทรัพย์-ซิกมา รีสอร์ท จอมเทียน พัทยา”

การเข้าซื้อกิจการ ถือเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของ บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) ในกลุ่ม เจริญ สิริวัฒนภักดี เพื่อขยายธุรกิจ ให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยล่าสุด AWC ประกาศใช้งบเฉียด 2 หมื่นล้านบาท ในเข้าซื้อกิจการ และพัฒนาโครงการใหม่ 3 รายการ

AWC

บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ ในการอนุมัติการเข้าลงทุนในบริษัท ทีซีซี เวิ้งนาครเขษม จำกัด และ บริษัท วรรณทรัพย์พัฒนา จำกัด ซึ่งเข้าข่ายเป็นรายการเกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ

การเข้าลงทุนในบริษัท ทีซีซี เวิ้งนาครเขษม จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการเวิ้งนครเกษม โดยการเข้าซื้อหุ้นสามัญจากผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งเป็นบุคคลเกี่ยวโยงกันกับบริษัทฯ จำนวน 300 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 100% ของหุ้นทั้งหมดของทีซีซี เวิ้งนาครเขษม รวมมูลค่า 8,2651 ล้านบาท

นอกจากนี้ ทีซีซี เวิ้งนาครเขษม ต้องใช้เงินเพื่อลงทุน สำหรับการพัฒนาโครงการ ประมาณ 8,247.8 ล้านบาท รวมเป็นเงินที่บริษัทฯ ต้องชำระทั้งสิ้นประมาณ 16,595.5 ล้านบาท

เวิ้ง1
Processed with VSCO with a5 preset

สำหรับแผนการพัฒนาโครงการดังกล่าว จะเป็นโครงการมิกซ์ยูส เริ่มจากการเปิดที่จอดรถ ประมาณไตรมาส 3 ปี 2569 ตามด้วยพื้นที่ค้าปลีกและโรงแรม ไตรมาสที่ 1 ปี 2570 และ ห้องชุดบริหารโดยโรงแรม ห้องชุดปล่อยเช่าร่วม และห้องชุดโซโห ประมาณไตรมาส 3 ปี 2570

ส่วนการเข้าลงทุนในบริษัท วรรณทรัพย์พัฒนา จำกัด จะเป็นการเข้าซื้อหุ้นสามัญ 10,000 หุ้น หรือคิดเป็น 100% ของหุ้นทั้งหมดของ  วรรณทรัพย์พัฒนา จากผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งเป็นบุคคลเกี่ยวโยงกันกับบริษัทฯ รวมมูลค่าประมาณ 502 ล้านบาท เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิการเช่าโครงการลาซาล 8-2-94 ไร่

ทั้งนี้ วรรณทรัพย์พัฒนา มีภาระค่าเช่า ที่ต้องชำระตลอดอายุสัญญาเช่าที่ดินอีกประมาณ 147 ล้านบาท และ มีแผนลงทุนพัฒนาโครงการ 514.8 ล้านบาท รวมเป็นเงินที่บริษัทฯ ต้องชำระทั้งสิ้นประมาณ 712.3 ล้านบาท โดยจะเปิดดำเนินการโครงการลาซาล 8 ไร่ ประมาณไตรมาส 1 ปี 2566

รายการดังกล่าวถือเป็นรายการเกี่ยวโยง เนื่องจากเป็นการเข้าทำรายการระหว่างบริษัทฯ และ/หรือ บริษัทย่อย กับผู้ขายหุ้นสามัญในทีซีซี เวิ้งนาครเขษม และ วรรณทรัพย์พัฒนา ซึ่งมี นายเจริญ สิริวัฒนภักดี และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี กรรมการ และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ เป็นผู้ถือหุ้นทางตรง หรือทางอ้อมรวมมากกว่า 10% ของผู้ขายหุ้น

ซิกม่า

พร้อมกันนี้ แอสเสท เวิรด์ คอร์ป ยังได้ลงนามในสัญญาจะซื้อจะขาย โครงการ โรงแรมซิกมา รีสอร์ท จอมเทียน พัทยา กับ บมจ. เอเพ็กซ์ ดีลเวลลอปเม้นท์ ซึ่งเป็นโรงแรมที่มีอาคารสูง 14 ชั้น อยู่ติดถนนเลียบหาดจอมเทียน ประกอบด้วยห้องพักจำนวน 287 ห้อง ในวงเงินทั้งสิ้นประมาณ 550 ล้านบาท

นอกจากนี้ คาดว่าต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติม เพื่อปรับปรุงโครงการ จำนวน 1,288 ล้านบาท รวมเป็นมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 1,838 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo