Business

กันตาร์ เผย 4 แบรนด์ แหวกวิกฤติโควิด ‘เดทตอล’ แชมป์โตสุดในเอเชีย

กันตาร์ เปิดผลสำรวจแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภค ยุคโควิด เผย 4 แบรนด์เติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจ นำโดย “เดทตอล” เติบโตพุ่ง  60% นับแต่เกิดโควิด

ในวิกฤติย่อมมีโอกาส เป็นคำที่ใช้ได้ แม้ในยุคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก แต่วิกฤติโควิดที่เกิดขึ้น กลับสร้างโอกาสการเติบโตให้กับแบรนด์สินค้า และผู้ผลิต ที่สามารถผลิตสินค้าตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค ที่ปรับสู่วิถีใหม่ (New Normal)

กันตาร์

Priceza Insights เปิดเผยผลสำรวจจาก กันตาร์ (Kantar) บริษัทในเครือ WPP บริษัทวิจัยการตลาดระดับโลก ที่สำรวจสภาพตลาด สินค้าอุปโภคบริโภค โดยจัดอันดับแบรนด์ ที่เติบโตสูงสุดในเอเชีย 4 แบรนด์ และ 3 บริษัทผู้ผลิตที่เติบโตสูงสุด นับแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยสรุปประเด็นที่น่าสนใจ ได้ดังนี้

จากวิกฤติ โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อ พฤติกรรมการจับจ่าย สินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) ระดับโลก ปี 2563 ที่ผ่านมา และส่งผลต่อเนื่องในปี 2564 ถึงแม้ว่าจะเข้าสู่ปีใหม่แล้ว แต่ในบางภูมิภาค ก็ยังรู้สึกเหมือนกลับไปสู่ในยุคเริ่มต้นของการแพร่ระบาด

1FMCG

Kantar พิจารณาอัตราการเติบโตของ FMCG ทั่วโลก พบว่า มีทั้งหมวดหมู่สินค้า ที่ได้รับผลกระทบ แบรนด์และผู้ผลิต ที่ทำได้ดีท่ามกลางวิกฤติ และผลกระทบที่มีต่อพฤติกรรมการจับจ่ายอย่างแท้จริงของผู้บริโภค

สำหรับการเติบโตของ สินค้าอุปโภคบริโภค ในระดับโลก คาดว่าจะเติบโตแตะ 10% ภายในสิ้นไตรมาสที่ 1 ปี 2564 และอาจจะไม่ได้เห็นการเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก (Double-digit) ของสินค้า FMCG อีก ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ด้วยความไม่แน่นอนต่าง ๆ

ปัจจัยที่จะมีผลกระทบต่อ สินค้าอุปโภคบริโภค เช่น แผนการเปิดตัววัคซีน ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย กระแสการทำงานที่บ้าน หลังการแพร่ระบาด และการเปลี่ยนแปลงข้อจำกัดต่าง ๆ ที่ส่งผลโดยตรงกับผู้บริโภค

กันตาร์

นอกจากนี้ ยังพบว่า สินค้า สุขภาพและความงาม (Health & Beauty) ได้รับผลกระทบหนัก จากเติบโตเร็วที่สุดกลายเป็นช้าที่สุด ท่ามกลางการแพร่ระบาด โดยคาดการณ์ว่า จะกลับมาฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง เมื่อผู้บริโภคออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านอย่างปกติอีกครั้ง ขณะที่สินค้าหมวดอาหาร กลับเติบโตสูงขึ้น ในภาวะที่ผู้บริโภคอยู่บ้าน

4 อันดับแบรนด์ โตสวนวิกฤติ ที่สุดในเอเชีย

นับตั้งแต่การแพร่ระบาด ไม่เพียงแต่สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการฆ่าเชื้อโรค ที่ได้รับอานิสงส์จากวิกฤตินี้ แต่แบรนด์ขนมขบเคี้ยว ก็ยังได้รับประโยชน์ จากการแพร่ระบาดอีกด้วย

กันตาร์

สิ่งที่เกิดขึ้น บ่งชี้ว่า แบรนด์อื่น ๆ ในตลาด ยังมีโอกาสที่จะชนะใจ ในการตอบสนองผู้บริโภค และการกู้คืนสถานการณ์ยอดขายได้ โดยแบรนด์ สินค้าอุปโภคบริโภค ที่เติบโตสูงสุด ได้แก่

  • อันดับ 1 เดทตอล (Dettol) อัตราการเติบโต 60%
  • อันดับ 2 Harpic อัตราการเติบโต 44%
  • อันดับ 3 ชีโตส (Cheetos) อัตราการเติบโต 14%
  • อันดับ 4 เนสที (Nestea) และ โดริโทส (Doritos) อัตราการเติบโต 13%

กันตาร์

3 อันดับผู้ผลิตที่ โตสวนวิกฤติ ที่สุดในเอเชีย

ในส่วนของบริษัทผู้ผลิต ในเอเชีย มีผู้ผลิตเพียง 3 ราย ที่เป็นแบรนด์ระดับโลก มีอัตราการเติบโตสูงที่สุด นับตั้งแต่เกิดโรคระบาด โควิด-19 ได้แก่

  • อันดับ 1  เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (Reckitt Benckiser) เติบโต 26%
  • อันดับ 2 เคลล็อกส์ (Kellogg’s) เติบโต 7%
  • อันดับ 3 เป๊ปซี่โค (Pepsico)  เติบโต 2%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo