COVID-19

‘โซล’ พบ ‘แมว’ ติดโควิดตัวแรก จับกักโรค 14 วัน

กรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ ตรวจพบ “แมว” ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นครั้งแรก โดยแมวตัวนี้ เป็นสัตว์เลี้ยงของครอบครัวที่ติดเชื้อกันทั้งบ้าน 

บรรดาผู้เชี่ยวชาญระบุว่า แม้ที่ผ่านมา ไม่มีพยานหลักฐานบ่งชี้ว่า แมว หรือ สุนัข สามารถแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ไปสู่คนได้ แต่เจ้าหน้าที่ก็ตัดสินใจที่จะกักโรคแมวตัวที่ติดเชื้อไว้ 14 วัน โดยการตรวจพบเชื้อครั้งนี้เกิดขึ้น หลังแมวมีอาการซึม และอาเจียน ทั้งแมวยังถูกจับตรวจ เพราะครอบครัวเจ้าของแมว ตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งหมด

corona 5032894 640

เจ้าหน้าที่เผยด้วยว่า แมวตัวนี้อาการปานกลาง อาจพ้นจากการกักโรคได้ก่อนกำหนด 14 วัน หากไม่มีอาการป่วย และผลตรวจหาเชื้อในภายหลังได้ผลเป็นลบ

การตรวจพบดังกล่าว ยังมีขึ้นหลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการกรุงโซล ประกาศตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับสุนัข และแมว โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เนื่องจากมีการพบลูกแมว ในศาสนสถานแห่งหนึ่ง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ติดเชื้อโควิด-19

จนถึงขณะนี้  กรุงโซล ตรวจสุนัขไปแล้ว 3 ตัว แมว 1 ตัว พร้อมกับย้ำว่า แม้ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่าเชื้อไวรัสสามารถแพร่จากสัตว์สู่คน แต่ขอให้ประชาชนรักษาระยะห่างระหว่างสัตว์เลี้ยงของตนเอง กับผู้อื่น และสัตว์เลี้ยงตัวอื่น เมื่อนำไปเดินเล่นนอกบ้าน

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีรายงานประปรายถึง การพบสัตวิ์ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ จนทำให้เกิดความกังวลว่า สัตว์เลี้ยงในบ้าน หรือสัตว์เลี้ยงในฟาร์ม เช่น มิงค์ อาจกลายเป็นแหล่งเก็บกักเชื้อโรค ทำให้ที่ผ่านมี มีการกำจัดมิงค์ในฟาร์มที่พบการติดเชื้อเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคระบาด ( CDC) ของสหรัฐ ระบุว่า จากข้อมูลที่มีอยู่อย่างจำกัดนั้น พบว่า มีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำ ที่สัตว์จะสามารถแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 มาสู่คนได้ ทั้งสัตว์เกือบทั้งหมดที่ติดเชื้อ ก็มีอาการป่วยเล็กน้อย และหายดีทั้งหมด

“ไม่มีหลักฐานว่าผิวหนัง ขนสัตว์ หรือ ขนของสัตว์เลี้ยง จะสามารถทำให้ไวรัสแพร่กระจายมาสู่คน หรือสัตว์ตัวอื่น ๆ ได้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo