General

ครม.เห็นชอบ แนวทางป้องกัน ‘ครู’ ล่วงละเมิด ‘นักเรียน’

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหาข่มขืน-ล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน ได้เตรียมกำหนดมาตรการเอาผิดครู

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบผลการพิจารณา รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางป้องกัน และแก้ไขปัญหาการข่มขืนกระทำชำเรา และการล่วงละเมิดทางเพศ ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา แนวทางป้องกัน และแก้ไขปัญหาการข่มขืนกระทำชำเรา และการล่วงละเมิดทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ

IMG 20210215154344000000

ปัญหาดังกล่าวเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก และกำหนดเป็นวาระที่ต้องบูรณาการทำงานร่วมกัน ทั้งนี้กระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันพิจารณาข้อเสนอแนะของกรรมาธิการวิสามัญฯ มีข้อสรุปดังนี้

1.เห็นควรให้มีการสร้างเจตคติ และการระมัดระวังตนเอง เพื่อป้องกันการกระทำความผิด จากพฤติกรรมที่มีลักษณะของการล่วงละเมิด หรือคุกคามทางเพศ สร้างกลไกการเฝ้าระวัง ร่วมกับเครือข่ายในระดับชุมชน และหน่วยงานภาครัฐ ปลูกฝังการเคารพสิทธิตนเองและผู้อื่น

2.ให้ คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ (กพยช.) พัฒนาแนวทางปฏิบัติสอบถามข้อเท็จจริงจากผู้เสียหายให้เป็นแนวทางเดียวกัน และศึกษาเกี่ยวกับการบริหารจัดการ ระบบเชื่อมโยงข้อมูลนักจิตวิทยา หรือนักสังคมสงเคราะห์

3.ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รับไปพิจารณาศึกษาเกี่ยวกับการบูรณาการ การส่งต่อเรื่องร้องทุกข์ และการรับแจ้งเหตุ โดยจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ หรือแจ้งเหตุกลาง

4.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาวิจัยเพิ่มเติมโดยละเอียดอย่างเร่งด่วน มาตรการการดำเนินการทางวินัยแก่ครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่ล่วงละเมิดทางเพศ แก่นักเรียน และเห็นควรให้คณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาสถานภาพสตรีแห่งชาติ ศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องดังกล่าวด้วย

5.ศึกษาอย่างละเอียดรอบคอบ ประเด็นการฟ้องร้อง เรียกค่าเสียหายทางแพ่ง ในคดีความผิดเกี่ยวกับเพศไม่ควรมีอายุความ และการกำหนดค่าเสียหายในลักษณะที่เป็นค่าเสียหายเชิงลงโทษ

6.การนำเสนอของสื่อเกี่ยวกับข่าวการข่มขืน เห็นควรให้มีการศึกษาเพิ่มเติม ประเด็นการนำเสนอสื่อข่าว หรือสื่อบันเทิงในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อจัดทำคู่มือมาตรฐาน และแนวทางที่เหมาะสมของสื่อมวลชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo